0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn đơn giản, dễ thực hiện

Tramthoitiet.com 4 tháng trước 409 lượt xem

    Dùng máy đo nồng độ cồn trong hơi thở thực ra rất đơn giản. Đọc hết bài viết hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn và những lưu ý khi dùng máy đo nồng độ cồn sau đây của Trạm thời tiết chắc chắn bạn sẽ biết cách sử dụng thiết bị này.

    Máy đo nồng độ cồn hoạt động như thế nào?

    Hiện nay hầu hết các loại máy đo nồng độ cồn đều có chung nguyên lý làm việc. Cụ thể:

    Rượu etylic là thành phần chính có trong tất cả các loại nước uống có cồn. Với đặc tính dễ bị ô xi hóa của rượu etylic, các máy đo nồng độ cồn trong hơi thở thường có chưa Crom(VI)oxit CrO3 - một chất oxi hóa mạnh ở dạng kết tinh thể màu vàng da cam. 

    Máy đo nồng độ cồn hoạt động như thế nào?
    Máy đo nồng độ cồn hoạt động như thế nào?

    Khi hơi thở được thổi vào máy, rượu etylic sẽ gặp bột oxit CrO3 sẽ bị khử thành oxit Cr2O3, tạo ra hợp chất xanh đen. Thiết bị được trang bị bộ cảm biến rất nhạy cũng như hệ thống xử lý để tìm ra và tính toán lượng cồn trong mẫu được thổi vào. Sau đó, kết quả được hiển thị trên màn hình hoặc đèn sáng.

    Do đó, máy đo nồng độ cồn trong hơi thở là phương pháp nhanh nhất và đơn giản nhất để kiểm tra nồng độ cồn có trong hơi thở của người tham gia giao thông hay người lao động trên các công trình, xưởng sản xuất. Để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt nặng khi vi phạm, bạn có thể sử dụng máy để kiểm tra trước khi tham gia giao thông.

    Xem thêm: Quy trình kiểm tra nồng độ cồn của CSGT và mức cồn cho phép tối đa

    Hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn

    Như đã nói, cách sử dụng máy đo nồng độ cồn rất đơn giản, dễ làm. Cụ thể:

    Bước 1: Lắp pin và nhấn nút nguồn

    Đầu tiên, bạn phải lắp pin cho máy, vì hầu hết các máy đo nồng độ cồn đều hoạt động bằng pin AA. Sau đo, mở máy lên bằng cách nhấn và giữ nút nguồn hoặc bấm phím Enter tại thân máy. Máy có thể khởi động trong vài giây cho đến khi có tiếng kêu "píp", cho thấy nó đã được kích hoạt để bắt đầu sử dụng.

    Bước 2: Lắp ống thổi hoặc phễu nhận mẫu

    Nếu là loại máy sử dụng ống thổi thì bạn cần lắp ống thổi vào. Ống thổi có thể được lắp bên hông hoặc phía trước màn hình tùy thuộc vào thiết kế của máy. Hãy đảm bảo rằng ống được vặn thật chặt vào đầu lắp để hơi thở không thoát ra ngoài.

    Hướng dẫn sử dụng máy thổi nồng độ cồn đơn giản
    Cách sử dụng máy thổi nồng độ cồn đơn giản

    Ngoài ra, còn có loại máy không dùng ống thổi mà chỉ dùng phễu phù hợp với CSGT, đội kiểm tra an toàn của công ty vận tải, xưởng sản xuất và công trình xây dựng. Loại máy này có thể thu thập mẫu khí thở từ khoảng cách lên đến 10 cm.

    Xem thêm: Top 5 máy đo nồng độ cồn chính xác nhất đáng mua

    Bước 3: Thổi hơi dài vào ống thổi/phễu

    Thổi hơi dài đối với máy đo nồng đọ cồn sử dụng ống thổi. Đối với máy đo nồng độ cồn không cần thổi chỉ cần thổi nhẹ vào phễu lấy mẫu. Chờ khoảng vài giây cho máy phân tích lượng cồn có trong hơi thở của bạn. Tiếp theo, bạn sẽ thấy kết quả dạng số trên màn hình hoặc chỉ báo bằng ánh sáng đèn led tùy vào loại máy.

    Bước 4: In kết quả đo (nếu có)

    Có một số loại máy hiện nay có thể kết nối với máy in mini cầm tay để in kết quả tại chỗ. Ví dụ như máy đo nồng độ cồn Himed A30 có sẵn máy trên thân máy. Để in kết quả đo được, bạn chỉ cần nhấn phím "enter" để màn hình hiển thị lựa chọn "In". Tiếp tục nhấn "enter" thêm 1 lần nữa để máy bắt đầu in.

    Các điều không nên làm khi thổi nồng độ cồn

    Ngoài việc sử dụng đúng các nút trên máy đo nồng độ cồn, khi kiểm tra bạn nên lưu ý như sau: 

    • Để có kết quả chính xác, hãy đo nồng độ cồn sau khi uống rượu bia ít nhất 30 phút.
    • Không thổi cả nước bọt vào máy quá nhiều vì có thể làm hỏng cảm biến.
    • Tránh ợ hơi khi thổi vì dạ dày có nhiều cồn hơn trong hơi thở. Điều này có thể dẫn đến kết quả sai.
    • Khói thuốc lá có thể làm hỏng cảm biến. Hơn nữa, hút thuốc có khả năng làm tăng lượng cồn trong máu.
    • Để giảm nồng độ cồn, hãy súc họng và miệng với nước trước khi thổi,
    • Không vệ sinh máy đo nồng độ cồn bằng cồn.

    Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết các sử dụng máy thổi nồng độ cồn. Nếu bạn muốn được hướng dẫn kỹ hơn hay chọn mua máy thổi nồng độ cồn chính hãng, phù hợp hãy truy cập thbvietnam.com hoặc gọi ngay đến số hotline: Hà Nội: 0902148147 hoặc Sài Gòn: 0979244335.

    409 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn