0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Độ ẩm của đất là gì? Công thức tính và cách xác định độ ẩm của đất

Tramthoitiet.com 3 tháng trước 112 lượt xem

    Độ ẩm của đất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của cây trồng, duy trì chất lượng và cấu trúc của đất, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của môi trường và hoạt động con người. Để hiểu rõ hơn về độ ẩm đất là gì? Cách tính và cách xác định độ ẩm của đất như thế nào? Hãy cùng Tramthoitiet.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

    Độ ẩm của đất là gì?

    Độ ẩm tự nhiên của đất là lượng nước tồn tại trong mẫu đất, thường được biểu diễn dưới dạng phần trăm khối lượng hoặc thể tích của mẫu đất. Độ ẩm của đất quyết định khả năng trong việc giữ nước, nuôi dưỡng cây trồng và ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như tính chất của đất. Độ ẩm của đất có thể thay đổi theo mùa, điều kiện thời tiết của từng vùng đất.

    Độ ẩm của đất là gì?
    Độ ẩm của đất là gì?

    Cách tính độ ẩm của đất

    Công thức tính độ ẩm của đất giúp tính toán tỉ lệ phần trăm của nước có trong mẫu đất, cung cấp thông tin quan trọng về khả năng giữ nước và chất lượng của đất cho nhiều mục đích khác nhau. Cụ thể cách tính độ ẩm của đất như sau:

    Trong đó:

    • W là độ ẩm của đất (%).
    • mw​ là khối lượng nước chứa trong đất (g). Được xác định bằng sự chênh lệch giữa khối lượng mẫu đất trước và sau khi sấy khô ở nhiệt độ 105°C.
    • md​ là khối lượng đất khô trong mẫu đất (g). Đây là khối lượng của mẫu đất sau khi đã được sấy khô hoàn toàn, không còn chứa nước.

    Xem thêm:

    Cách xác định độ ẩm của đất bằng máy đo độ ẩm đất

    So với phương pháp đo độ ẩm đất bằng cách sờ vào và cảm nhận, việc sử dụng máy đo độ ẩm đất giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt, máy đo cung cấp kết quả đo chính xác và nhanh chóng, giúp người sử dụng biết được lượng nước hiện có trong đất. Đồng thời, các máy đo độ ẩm đất thường rất dễ sử dụng, với các hướng dẫn rõ ràng trên thiết bị bất kì ai cũng có thể nhanh chóng làm quen và sử dụng hiệu quả.

    Cách xác định độ ẩm của đất bằng máy đo độ ẩm đất
    Cách xác định độ ẩm của đất bằng máy đo độ ẩm đất

    Bạn có thể tham khảo cách xác định độ ẩm của đất đơn giản bằng máy đo độ ẩm qua các bước sau:

    • Bước 1:  Lấy một mẫu đất đại diện từ vùng cần kiểm tra hoặc đến khu vực cần đo độ ẩm đất, đảm bảo mẫu đất được lấy một cách ngẫu nhiên và đồng đều.
    • Bước 2: Cắm 3 vòng kim loại của đầu đo sâu xuống đất sao cho chúng tiếp xúc đều và chắc chắn với mặt đất. Đảm bảo rằng các vòng kim loại không cắm quá nông hoặc nén quá chặt vào sâu trong đất và nên cắm đầu đo vào đất ở độ sâu khoảng 5 đến 10cm.
    • Bước 3: Đợi trong khoảng 1 phút để cho độ ẩm trong đất được đo lường. Sau đó, nhấn nút đo trên thân máy để bắt đầu quá trình đo và chờ trong khoảng 1 phút để thiết bị cho kết quả chính xác hơn.
    • Bước 4: Đọc kết quả đo độ ẩm được hiển thị trên màn hình. Bạn cũng có thể thực hiện đo lường tại các vị trí xung quanh thêm để đảm bảo tính khách quan và chính xác cao hơn. Sau mỗi lần sử dụng, chú ý làm sạch 3 vòng kim loại trên đầu đo của máy để loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc cặn bẩn nào có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. 

    Trên đây là những bước cơ bản để sử dụng máy đo độ ẩm đất thông thường. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và mua các sản phẩm phổ biến và đáng tin cậy như Extech MO750, TK-100 hoặc PMS710 đã được nhiều người tin dùng trên thị trường hiện nay.

    Hy vọng qua bài viết Độ ẩm của đất là gì? Công thức tính và cách xác định độ ẩm của đất của Tramthoitiet.com sẽ cung cấp nhiều thông tin hay tới bạn đọc. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm đất, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác. 

    112 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn