0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Thời gian hết nồng độ cồn là bao lâu? Sau 24h có hết nồng độ cồn không?

Tramthoitiet.com 7 tháng trước 212 lượt xem

    Việc tiêu thụ đồ uống chứa cồn là một phần không thể thiếu trong các hoạt động xã hội của nhiều người. Tuy nhiên, một loạt các quy định và luật lệ đã được thiết lập để kiểm soát việc sử dụng cồn, đặc biệt là khi liên quan đến vấn đề lái xe. Chính vì vậy, có rất nhiều người thắc mắc thời gian để cơ thể tiêu thụ hết cồn là bao lâu, khi nào thì được lái xe lại, liệu sau 24h có hết nồng độ cồn không? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để được giải đáp thắc mắc này nhé!

    Nồng độ cồn là gì? Cách chuyển hóa cồn trong cơ thể

    Nồng độ cồn là lượng cồn hiện diện trong một dung dịch hoặc trong cơ thể người, được đo bằng đơn vị phần trăm (%), miligam trên decilit (mg/dL) trong máu, hoặc miligam trên lít (mg/L) trong khí thở. Đối với các loại đồ uống chứa cồn, nồng độ cồn thường được biểu thị dưới dạng phần trăm hoặc theo đơn vị khác (đơn vị cồn).

    Nồng độ cồn là gì?
    Nồng độ cồn là gì?

    Quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể là một quá trình phức tạp được thực hiện chủ yếu tại gan và có các giai đoạn chính như sau:

    • Oxy hóa: Cồn (ethanol) được chuyển hóa thành acetaldehyde. Quá trình này diễn ra tại gan và sử dụng enzyme alcohol dehydrogenase (ALDH). Acetaldehyde tiếp tục chuyển hóa thành acetic acid (axit axetic), được thực hiện bởi enzyme acetaldehyde dehydrogenase. 

    • Tiếp diễn: Các phần còn lại của cồn, không chuyển hóa trong giai đoạn oxy hóa, sẽ được nối với các phân tử khác tạo thành các hợp chất như acetaldehyde và acetone. Các chất này sau đó sẽ được chuyển hóa và loại bỏ từ từ khỏi cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa và bài tiết.

    • Loại Bỏ: Sau khi cồn được chuyển hóa thành axit axetic và các hợp chất khác, chúng sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể. Axit axetic sau đó sẽ được chuyển hóa thành nước và CO2 thông qua quá trình chuyển hóa và bài tiết.

    Xem thêm: Nếu vi phạm nồng độ cồn 0.5 phạt bao nhiêu? 

    Các yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong cơ thể

    Nồng độ cồn trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như: 

    • Lượng cồn tiêu thụ: Lượng cồn tiêu thụ trực tiếp ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong cơ thể. Mỗi đơn vị cồn (như một cốc bia hoặc một ly rượu) được tiêu thụ sẽ góp phần gia tăng nồng độ cồn trong cơ thể. 

    • Thể trọng và cơ địa: Lượng cồn có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa, trọng lượng cơ thể, sức khỏe gan.

    • Giới tính: Nam và nữ có sự khác biệt về cơ địa, tỷ lệ mỡ, enzyme gan, dẫn đến việc nữ thường có nồng độ cồn trong máu cao hơn khi uống cùng một lượng cồn với nam.

    Làm thế nào để tính thời gian hết nồng độ cồn trong cơ thể?
    Làm thế nào để tính thời gian hết nồng độ cồn trong cơ thể?
    • Tuổi tác: Người già thường sẽ chịu tác động mạnh hơn từ cồn và giữ cồn trong cơ thể lâu hơn do sự thay đổi về cơ địa và chức năng gan.

    • Tình trạng dạ dày: Nồng độ cồn trong cơ thể có thể tăng nhanh hơn nếu uống cồn trên dạ dày trống rỗng so với dạ dày đã ăn thức ăn trước đó.

    • Yếu tố gen: Các yếu tố gen di truyền cũng tạo nên sự khác biệt về khả năng chuyển hóa cồn và cách cơ thể phản ứng với cồn của mọi người.

    Có thể bạn quan tâm: Top 5 máy đo nồng độ cồn chính xác nhất đáng mua

    Uống rượu bia sau 24h có hết nồng độ cồn không?

    Thông thường, cơ thể sẽ loại bỏ khoảng 0.015-0.020 gram cồn trên mỗi decilit máu mỗi giờ. Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn cồn, nồng độ cồn trong máu sẽ duy trì cao trong thời gian dài. Vì vậy thời gian hết nồng độ cồn khó có thể hết sau 24 giờ. Quá trình loại bỏ cồn từ cơ thể diễn ra khá chậm và phụ thuộc vào một loạt các yếu tố kể trên như lượng cồn tiêu thụ, sức khỏe gan, cơ địa,...

    Uống rượu bia sau 24h có hết nồng độ cồn không?
    Uống rượu bia sau 24h có hết nồng độ cồn không?

    Nồng độ cồn trong hơi thở cũng giảm dần theo thời gian, nhưng nó vẫn có thể đo được ngay sau khi uống với máy đo nồng độ cồn và kể cả khi bạn cảm thấy đã hết cảm giác say thì nó vẫn tồn tại. Do đó, việc lái xe hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi tập trung sau khi uống cồn vẫn là một rủi ro, ngay cả sau 24 giờ.

    Tóm lại, nồng độ cồn có thể giảm đi sau một khoảng thời gian, nhưng nó không biến mất hoàn toàn sau 24 giờ và vẫn có thể tạo ra tác động tiêu cực đối với khả năng lái xe và các hoạt động khác. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về việc uống rượu bia sau 24h có hết nồng độ cồn không? Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy truy cập ngay Website: Thbvietnam.com - trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam, hotline Hà Nội: 0904 810 817 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335.

    212 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn