0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh kính hiển vi điện tử truyền qua SEM và TEM chi tiết

Tramthoitiet.com 02/08/2024 115 lượt xem

    Kính hiển vi điện tử SEM và TEM là hai loại kính hiển vi điện tử được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu và quan sát cấu trúc vi mô của các vật thể. Vậy hai thiết bị quan sát này có điểm gì giống và khác nhau? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay bài viết dưới đây. 

    Kính hiển vi điện tử SEM là gì? 

    Kính hiển vi điện tử SEM (Scanning Electron Microscope) là loại kính hiển vi quét dùng để quan sát các mẫu với độ phân giải cao bằng cách sử dụng các tia electron quét trên bề mặt mẫu. Thiết bị quan sát này cho phép người dùng có thể quan sát các vật thể có chi tiết nhỏ chi tiết, sắc nét. 

    Kính hiển vi điện tử SEM
    Kính hiển vi điện tử SEM 

    Kính hiển vi điện tử TEM là gì?

    Kính hiển vi điện tử TEM (Transmission Electron Microscope) là kính hiển vi sử dụng các tia electron để tạo ra hình ảnh của mẫu. Người dùng có thể quan sát hình ảnh của vật bằng cách cho các electron truyền qua mẫu. 

    Kính hiển vi điên tử TEM
    Kính hiển vi điện tử TEM 

    Xem thêm: Top 3 kính hiển vi soi mạch điện tử, linh kiện điện tử tốt nhất

    So sánh kính hiển vi điện tử SEM và TEM 

    SEM và TEM đều là hai kính hiển vi điện tử được sử dụng trong nghiên cứu, quan sát cấu trúc của các vật thể có kích thước nhỏ đến siêu nhỏ. Vậy chúng giống và khác nhau như thế nào, hãy cùng đi tìm hiểu sâu và chi tiết như sau: 

    Điểm chung

    Hai kính hiển vi điện tử này có một số điểm giống nhau như sau: 

    • Cấu tạo cơ bản: Cả 2 loại kính hiển vi đều có thành phần cấu tạo cơ bản như nguồn phát điện tử, thấu kính điện từ, và bộ phận thu nhận hình ảnh.
    • Độ phóng đai lớn: Hai kính hiển vi điện tử này đều có khả năng phóng đại lớn giúp quan sát chi tiết các vật thể có kích thước nhỏ ở mức phân tử và nguyên tử. 
    • Ứng dụng rộng rãi: Kính hiển vi điện tử SEM và TEM có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như hóa học, sinh học, y học, công nghệ nano, khoa học vật liệu.
    Nguyên tắc tạo hình ảnh của kính hiển vi điện tử SEM
    Nguyên tắc tạo hình ảnh của kính hiển vi điện tử SEM 

    Khác nhau 

    Kính hiện điện tử SEM và TEM đều là những công cụ có khả năng quan sát tốt các mẫu vật ở cấp độ vi mô và nano. Tuy nhiên giữa chúng có nhiều điểm khác nhau về nguyên lý hoạt động, độ phóng đại và phạm vi quan sát mẫu. Đánh giá, so sánh chi tiết ở bảng sau: 

      Kính hiển vi điện tử SEM  Kính hiển vi điện tử TEM 
    Nguyên lý hoạt động  Sử dụng chùm electron quét bề mặt mẫu vật rất mỏng để tạo hình ảnh với độ phân giải cực cao và khả năng quan sát các chi tiết của các vật mẫu, kể cả mức nguyên tử trên bề mặt của mẫu.  Sử dụng chùm electron truyền qua mẫu và kêt hợp thêm một ống hình ảnh để tạo ra một luồng electron có năng lượng cao. Khi các electron tương tác với mẫu sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết được phóng đại của mẫu ở cấp độ nguyên tử trên màn hình hoặc bản ghi hình ảnh. 
    Độ phóng đại Độ phóng đại cực cao, thường lên đến vài triệu lần, cho phép quan sát chi tiết các cấu trúc tầm nano của mẫu. Độ phóng đại từ vài chục lần đến vài trăm nghìn lần, tùy thuộc vào mẫu vật cụ thể. 
    Loại hình ảnh  Quan sát hình ảnh 3D  Quan sát hình ảnh 2D 
    Phạm vi quan sát mẫu  Thích hợp nghiên cứu cấu trúc nội bộ và nguyên tử của mẫu Thích hợp cho việc quan sát bề mặt và phân tích hình dạng của mẫu.

    Xem thêmKính hiển vi là gì? Phân loại và ứng dụng kính hiển vi 

    Bài viết đây là những chia sẻ chi tiết, cụ thể về so sánh giữa kính hiển vi điện tử SEM và TEM được THB Việt Nam đánh giá, phân tích. Qúy khách muốn sở hữu các sản phẩm thuộc 2 loại kính hiển vi điện tử này có thể truy cập qua website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com hoặc  HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được tư vấn, báo giá nhanh, chinh xác nhất.  

    115 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn