0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt? Cách tăng giảm độ ẩm trong phòng ngủ

Tramthoitiet.com 5 tháng trước 141 lượt xem

    Độ ẩm không khí ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của con người. Đặc biệt, độ ẩm trong phòng quá cao hoặc quá thấp kéo theo những tác hại xấu đến sức khỏe con người và cả những vật dụng trong nhà. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo độ ẩm lý tưởng trong phòng, nhất là phòng ngủ để mang lại sự an toàn cho gia đình. Vậy độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt? Nhận biết độ ẩm trong phòng cao hay thấp? Cách điều chỉnh độ ẩm trong phòng ngủ như thế nào?

    Độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt?

    Theo các chuyên gia y tế, độ ẩm không khí lý tưởng nên được duy trì ở mức 40 – 80%. Đối với phòng ngủ, độ ẩm khuyến nghị là khoảng 40 – 60%. Nếu trong nhà bạn có người già hoặc trẻ nhỏ mắc bệnh hô hấp thì duy trì độ ẩm ở mức 40 - 50% là tối ưu.

    Độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt?
    Độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt?

    Duy trì mức độ ẩm thích hợp trong phòng ngủ là điều quan trọng và bạn có thể tự hỏi làm thế nào để đo và điều chỉnh độ ẩm trong không gian của mình. Nhiều máy đo độ ẩm hiện đại như nhiệt ẩm kế có thể đo cả nhiệt độ và độ ẩm trong nhà nhanh chóng, chính xác. Vì vậy, bạn có thể sử dụng giúp cho việc kiểm tra và theo dõi độ ẩm dễ dàng, đơn giản hơn.  

    Dấu hiệu độ ẩm trong phòng ngủ quá cao hoặc quá thấp

    Ngoài việc sử dụng thiết bị đo độ ẩm hiện đại như HTC-1, Testo 608-H1, Elitech GSP-6,... bạn cũng có thể tham khảo một số cách nhận biết độ ẩm không khí trong phòng cao hay thấp, cụ thể:

    Nhận biết độ ẩm trong phòng thấp

    Độ ẩm thấp xảy ra thường xuyên nhất khi nhiệt độ bên ngoài bắt đầu giảm. Không khí lạnh hơn có nghĩa là không khí không thể giữ được nhiều độ ẩm, dẫn đến cảm giác khô hanh. Dấu hiệu của độ ẩm quá thấp trong phòng ngủ bao gồm:

    • Da khô và khó chịu.
    • Tình trạng hô hấp khó khăn và tăng nguy cơ bị cảm lạnh hoặc bệnh viêm đường hô hấp.
    • Tĩnh điện
    • Tóc và da đầu khô và bị rụng.
    • Cảm giác ngứa và khó chịu khi ngủ.
    • Dễ bị hỏng hóc các vật dụng gỗ do khô nứt.
    Dấu hiệu độ ẩm trong phòng ngủ quá thấp
    Dấu hiệu độ ẩm trong phòng ngủ quá thấp

    Nhận biết độ ẩm trong phòng cao

    Khi không khí ẩm và nóng, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy độ ẩm quá cao. Có vô số dấu hiệu khác nhau cho thấy có quá nhiều độ ẩm trong nhà bạn. Dưới đây là một số dấu hiệu của độ ẩm quá cao trong phòng ngủ có thể bạn chưa biết:

    • Cảm giác khó chịu khi ngủ và ngột ngạt, nặng nề khi hít thở.
    • Mùi ẩm mốc hoặc mùi khác không dễ chịu.
    • Sự phát triển của nấm và vi khuẩn trên các bề mặt.
    • Đồ vật, cửa sổ trong phòng có sương mù, bị ẩm ướt hoặc dính.

    Xem thêm: Nhiệt ẩm kế là gì? Loại nào tốt, nên mua hiện nay?

    Cách điều chỉnh độ ẩm không khí trong phòng đơn giản, hiệu quả

    Cách tăng độ ẩm phòng ngủ đơn giản, hiệu quả

    Dưới đây là một số mẹo để tăng độ ẩm trong phòng ngủ của bạn:

    Cách điều chỉnh độ ẩm không khí trong phòng đơn giản, hiệu quả
    Cách điều chỉnh độ ẩm không khí trong phòng đơn giản, hiệu quả
    • Dùng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm là cách phổ biến để bổ sung độ ẩm cho không gian. Mặc dù đây có thể là giải pháp phù hợp với bạn nhưng điều quan trọng là không nên lạm dụng những thiết bị hữu ích này. Độ ẩm có thể nhanh chóng tích tụ trong một căn phòng nhỏ và dẫn đến các vấn đề khác, như nấm mốc và các chất gây dị ứng gia tăng.
    • Giảm nhiệt: Hệ thống sưởi trong nhà có thể khiến hơi ẩm trong không khí bốc hơi, nhanh chóng khiến căn phòng bị khô. Giảm nhiệt độ xuống một vài độ có thể giúp duy trì độ ẩm cao hơn.
    • Thêm một số loại cây: Cây có thể tự tăng độ ẩm trong phòng, nhưng bạn có thể tối đa hóa lợi ích bằng cách thường xuyên phun nước cho cây. Một ý tưởng khác là đặt một cái khay bên dưới cây và đổ đầy đá cuội và khoảng nửa inch nước vào đó.

    Xem thêm: Độ ẩm 100 là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100

    Cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh chóng

    Đối với những người mất ngủ do độ ẩm trong nhà cao, trước tiên việc xác định nguồn gốc của độ ẩm tăng. Mặc dù khí hậu có thể gây ra độ ẩm trong nhà cao nhưng đôi khi độ ẩm quá mức là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải sửa chữa nhà cửa. Sửa chữa rò rỉ, thông gió cho không gian kín hơn và thay thế thông gió cũ trong phòng tắm đã có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong ngôi nhà. 

    Bên cạnh đó, những gợi ý sau đây cũng có thể hữu ích trong việc giảm độ ẩm trong môi trường phòng ngủ của bạn:

    Cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh chóng
    Cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh chóng
    • Mở một vài cửa sổ: Độ ẩm có thể tích tụ trong nhà từ các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả việc tắm rửa và nấu nướng. Nếu độ ẩm ngoài trời thấp, hãy cân nhắc thường xuyên mở cửa sổ để hơi ẩm thoát ra khỏi không gian của bạn.
    • Sử dụng máy hút ẩm: Máy hút ẩm là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược nào nhằm giảm độ ẩm trong nhà. Các thiết bị này hoạt động bằng cách di chuyển không khí ẩm qua các cuộn dây thu thập sự ngưng tụ và loại bỏ độ ẩm trước khi giải phóng không khí khô hơn vào phòng.
    • Lựa chọn máy điều hòa không khí: Tùy thuộc vào loại máy điều hòa không khí được sử dụng trong nhà, việc bật điều hòa có chế độ khô có thể làm giảm độ ẩm trong nhà. Trong khi nhiều người nghĩ rằng máy điều hòa không khí chỉ thổi không khí lạnh vào không gian, thì thực tế là nhiều thiết bị hoạt động giống như máy hút ẩm bằng cách làm mát và loại bỏ độ ẩm khỏi không khí trong nhà.

    Trên đây là những chia sẻ của Tramthoitiet.com tới bạn đọc về độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt? Cách tăng giảm độ ẩm trong phòng ngủ. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    141 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn