0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng phát triển là bao nhiêu?

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 61 lượt xem

    Việc hiểu rõ và quản lý tốt độ ẩm đất giúp nông dân và người làm vườn tối ưu hóa năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng và sự phát triển của cây trồng. Vậy độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng phát triển là bao nhiêu? Hãy cùng Tramthoitiet.com tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây nhé. 

    Độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng là bao nhiêu?

    Độ ẩm thích hợp cho cây trồng có thể khác nhau tùy theo nhu cầu cụ thể của loài cây, giai đoạn sinh trưởng, điều kiện môi trường và loại đất. Tuy nhiên, đối với hầu hết các loại cây trồng, độ ẩm đất lý tưởng nhất là nằm trong khoảng từ 50% đến 75%. Phạm vi này cho phép đất cung cấp đủ nước cho rễ cây, đồng thời giúp quá trình lưu thông khí và thoát nước thích hợp.

    Độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng là bao nhiêu?
    Độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng là bao nhiêu?

    Tuy nhiên các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm không khí và cường độ ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi và thoát hơi nước, ảnh hưởng đến độ ẩm đất. Chính vì vậy, bà con nên theo dõi thường xuyên độ ẩm của đất để duy trì điều kiện tối ưu cho sự phát triển của cây trồng.

    Để xác định độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng cụ thể, bạn có thể sử dụng các phương pháp như kiểm tra trực quan hoặc sử dụng máy đo độ ẩm đất để theo dõi và điều chỉnh phù hợp. Với công nghệ cảm biến độ nhạy cao của máy đo độ ẩm đất sẽ giúp bà con đo lường nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Một số thiết bị đo độ ẩm đất được ưa chuộng hiện nay bạn có thể tham khảo như Extech MO750, TK-100 hoặc PMS710,...

    Xem thêm: Máy đo độ ẩm đất loại nào tốt? Top 3 máy đo độ ẩm đất cầm tay giá rẻ

    Vai trò của độ ẩm đất đối với cây trồng

    Độ ẩm đất đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ nước và dinh dưỡng mà còn tác động đến nhiều khía cạnh khác của hệ sinh thái đất. Dưới đây là những vai trò chính của độ ẩm đất đối với cây trồng:

    Cung cấp nước cho cây trồng

    Nước là nền tảng cho quá trình quang hợp, trong đó cây sử dụng nước để phân hủy CO2 và sản xuất carbohydrate, oxy. Đây là quá trình cơ bản và quan trọng nhất trong sự sinh trưởng của cây. Nước trong đất còn là phương tiện để vận chuyển carbohydrate và các chất dinh dưỡng từ rễ cây đến các bộ phận khác trên cây. Khi cây thiếu nước, quá trình quang hợp và sản xuất carbohydrate bị ảnh hưởng làm giảm sự sinh trưởng, phát triển, năng suất cây trồng. 

    Cung cấp nước cho cây trồng
    Cung cấp nước cho cây trồng

    Trao đổi, vận chuyển dinh dưỡng

    Nước trong đất đóng vai trò là phương tiện vận chuyển chất dinh dưỡng từ đất đến rễ cây. Khi đất có độ ẩm tối ưu sẽ tạo điều kiện cho rễ cây dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng. Bởi nếu độ ẩm đất quá cao, nước có thể làm bão hòa các chất dinh dưỡng từ phân bón, làm giảm quá trình hấp thụ của cây. Trường hợp độ ẩm đất thấp, cây trồng sẽ càng khó có thể tiếp cận lượng dinh dưỡng cần thiết. 

    Trao đổi, vận chuyển dinh dưỡng
    Trao đổi, vận chuyển dinh dưỡng

    Phát triển rễ cây, cải thiện cấu trúc đất

    Độ ẩm đất ảnh hưởng đến cấu trúc và độ xốp của đất. Đất có độ ẩm phù hợp thường có cấu trúc tốt, giúp rễ cây dễ dàng thâm nhập và phát triển vươn xa, to, dài hơn, đồng thời cải thiện khả năng thoát nước và thông khí của đất. 

    Phát triển rễ cây, cải thiện cấu trúc đất
    Phát triển rễ cây, cải thiện cấu trúc đất

    Mặc dù vậy, bà con vẫn cần chú ý đất quá nhiều nước sẽ dẫn đến ngập úng và làm rễ cây bị ngạt, thối rễ và một số bệnh khác cho cây. Trong khi độ ẩm quá thấp cũng sẽ làm cho rễ cây trồng bị ngắn, bé, thưa, khó hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng.

    Tác động đến vi sinh vật đất

    Độ ẩm đất là điều kiện cần thiết cho sự hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất. Những vi sinh vật này giúp phân hủy chất hữu cơ, chuyển hóa các chất dinh dưỡng và cải thiện độ phì nhiêu của đất.

    Bên cạnh đó, độ ẩm cao cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại vi khuẩn và nấm có hại, gây ra các bệnh trên cây như còi cọc, vàng lá, héo, chết cây,.... Đối với đất có độ ẩm quá thấp, quá trình phân giải chất hữu cơ sẽ bị giảm do các vi sinh vật có lợi bị ức chế dễ dẫn đến hiện tượng đất kiềm, làm giảm năng suất, gây thiệt hại kinh tế cho người trồng cây.

    Xem thêm: Độ ẩm của đất là gì? Công thức tính và cách xác định độ ẩm của đất

    Một số biện pháp giữ, duy trì độ ẩm tốt cho đất

    Duy trì độ ẩm đất là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cây trồng. Dưới đây là một số biện pháp để duy trì độ ẩm tốt cho đất được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

    Tưới nước đúng cách

    Tưới nước vào thời điểm thích hợp trong ngày (sáng sớm hoặc buổi tối muộn) để giảm mức độ bay hơi. Bà con có thể áp dụng tưới nước nhỏ giọt hoặc tưới nước dưới gốc cây để tránh lãng phí nước và giữ độ ẩm đất ổn định.

    Tưới nước đúng cách giúp duy trì độ ẩm đất tốt hơn
    Tưới nước đúng cách giúp duy trì độ ẩm đất tốt hơn

    Sử dụng lớp phủ đất

    Lớp phủ đất từ các vật liệu như rơm, cỏ khô, vỏ cây, hoặc vật liệu hữu cơ khác giúp giữ độ ẩm đất bằng cách giảm tốc độ bay hơi và bảo vệ đất khỏi sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

    Cải thiện cấu trúc đất

    Sử dụng phân hữu cơ và vật liệu hữu cơ khác để cải thiện cấu trúc đất, giúp đất giữ nước tốt hơn và tăng khả năng thoát nước. Đối với đất cát, thêm đất sét hoặc phân giữa để cải thiện khả năng giữ nước của đất.

    Giữ độ ẩm đất hiệu quả bằng cách cải thiện cấu trúc đất
    Giữ độ ẩm đất hiệu quả bằng cách cải thiện cấu trúc đất 

    Ủ phân

    Phân trộn là sự kết hợp của các chất hữu cơ được tạo thành từ các thứ như thức ăn thừa, rác sân vườn và các vật liệu khác đã phân hủy thành vật liệu đất giàu chất dinh dưỡng. Thêm phân trộn vào đất giúp cải thiện khả năng giữ nước, thúc đẩy hệ thống thoát nước tốt hơn trong những ngày ẩm ướt. Từ đó, tạo ra sự lưu thông không khí tốt hơn và cho phép rễ có nhiều không gian hơn. 

    Trên đây là những chia sẻ Tramthoitiet.com tới bạn đọc về độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm đất, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    61 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn