0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn nên biết

Tramthoitiet.com 5 tháng trước 219 lượt xem

    Bê tông là vật liệu xây dựng được tạo thành từ nhiều thành phần khác nhau và tất nhiên tất cả chúng đều có vai trò khác nhau. Cường độ bê tông bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như chất lượng nguyên liệu thô, tỷ lệ nước/xi măng, tỷ lệ cốt liệu thô/mịn,... Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Tramthoitiet.com tìm hiểu chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn nên biết nhé. 

    Chất lượng nguyên liệu thô 

    Yếu tố ban đầu phải được giải quyết khi tạo bê tông là nguyên liệu thô mà bạn muốn sử dụng để làm bê tông nói trên. Bê tông được hình thành từ bốn phần; xi măng, nước, cốt liệu thô và cát (hoặc cốt liệu mịn) và chất lượng của tất cả các thành phần này sẽ ảnh hưởng đến cường độ của bê tông.

    Chất lượng của xi măng được sử dụng phải được kiểm tra để đảm bảo rằng đó là loại xi măng thích hợp cho vai trò mong muốn. Trong đó điều quan trọng nhất là độ mịn của xi măng, vì xi măng càng mịn thì tốc độ xử lý càng nhanh. 

    Chất lượng nguyên liệu thô 
    Chất lượng nguyên liệu thô 

    Cốt liệu có một số thành phần phải được xem xét khi lập kế hoạch chế tạo bê tông, chẳng hạn như kích thước, hình dạng và kết cấu của nó. Ngoài ra còn có một số loại cốt liệu như tự nhiên (cát và sỏi), đá nghiền (đá được khai thác hoặc đào) và cốt liệu tái chế (làm từ chất thải xây dựng hoặc bê tông bị phá hủy). Đối với bê tông cường độ cao, bạn nên sử dụng đá nghiền hoặc cốt liệu tái chế, vì quá trình nghiền làm cho cốt liệu có chất lượng nén chặt tốt hơn.

    Loại cát cho phép bạn tạo ra dạng bê tông chắc chắn nhất là cát sạn hoặc là cát bê tông. Thường được làm bằng đá granit hoặc đá vôi nên loại cát thô này có kết cấu cứng hơn và được lọc mạnh mẽ để đảm bảo rằng không có đá lớn hoặc tạp chất bên trong nó.

    Tỷ lệ nước/xi măng/cốt liệu

    Tỷ lệ mà bạn thêm các thành phần khác nhau của bê tông lại với nhau là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bê tông bền hay yếu. Bằng cách thêm ít nhiều chỉ một trong các nguyên liệu thô sẽ tạo ra một dạng bê tông hoàn toàn khác. Để tạo ra dạng bê tông chắc chắn nhất, bạn nên sử dụng tỷ lệ: 1:2:3:0,5 bao gồm:1 phần xi măng, 2 phần cát, 3 phần cốt liệu và 0,5 phần nước.

    Tỷ lệ nước/xi măng/cốt liệu
    Tỷ lệ nước/xi măng/cốt liệu

    Hơn nữa, bằng cách thêm ít nước hơn, bạn đang tạo ra một hỗn hợp máy sấy, có nghĩa là bê tông sẽ bắt đầu đông cứng và tăng cường nhanh hơn. Đồng thời bằng cách thêm nhiều xi măng và ít cát hơn sẽ tạo thành hỗn hợp nhiều chất liên kết hơn để giúp thành phẩm đạt chắc chắn hơn.

    Độ nén chặt

    Việc nén bê tông trong quá trình đông kết có tác động rất lớn đến sự gắn kết của cốt liệu và xi măng. Bê tông càng kém chặt thì càng có nhiều khoảng trống và túi khí giữa cốt liệu. Do đó, cường độ của bê tông tương quan trực tiếp với độ nén của bê tông ướt.

    Độ nén chặt
    Độ nén chặt

    Nếu bê tông được nén kém và chứa khoảng trống từ 5 đến 10% thì cường độ của thành phẩm sẽ giảm khoảng 30 đến 40%. Chính vì vậy, bạn bắt buộc phải đạt được cường độ nén chính xác của bê tông cho bất kỳ dự án nào khi làm.

    Nhiệt độ

    Nhiệt là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến độ ổn định của bê tông. Khi bê tông được sấy khô ở nhiệt độ cao hơn sẽ đông cứng nhanh hơn so với sấy ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, trong khi bê tông lắng xuống, nhiệt độ cao sẽ giúp bê tông khô nhanh hơn và không cho phép các thành phần liên kết đúng cách. 

    Nhiệt độ
    Nhiệt độ

    Để có thể đạt được cường độ bê tông tối ưu, hãy đảm bảo để bê tông khô ở nhiệt độ không khí không quá cao hoặc quá thấp bằng cách sử dụng các dòng máy đo nhiệt độ độ ẩm như nhiệt ẩm kế. Ví dụ: các chuyên gia xây dựng đề xuất nhiệt độ từ 53,6 ° F đến 71,6 ° F, bằng cách đó bạn sẽ có được loại bê tông chắc chắn nhất cho dự án của mình.

    Xem thêm: Nhiệt ẩm kế là gì? Loại nào tốt, nên mua hiện nay?

    Bảo dưỡng bê tông

    Quá trình bảo dưỡng cho phép bê tông được sấy khô đến già trong điều kiện được kiểm soát. Nói cách khác, việc bảo dưỡng giúp bê tông phát triển cường độ. Là một quá trình, quá trình bảo dưỡng đòi hỏi hai quá trình làm việc với bê tông được đề cập ở trên: nén và sấy khô ở nhiệt độ tối ưu, cùng một số quy trình khác.

    Bảo dưỡng bê tông
    Bảo dưỡng bê tông

    Cụ thể, độ ẩm của môi trường bảo dưỡng có thể ảnh hưởng đến cường độ của bê tông. Lý tưởng nhất là xi măng cần được dưỡng ẩm liên tục và độ ẩm khoảng 85-90% để có thể ngậm nước đúng cách và đảm bảo độ đàn hồi. Khi này bạn có thể sử dụng các dòng máy đo độ ẩm tường, bê tông để kiểm tra và theo dõi để điều chỉnh kịp thời. Một số sản phẩm máy đo độ ẩm được ưa chuộng hiện nay dành cho bạn tham khảo như: Testo 606-1, EM-4806, MD-917,...

    Ngoài độ ẩm, thời gian bảo dưỡng cũng sẽ quyết định cường độ của sản phẩm cuối cùng của bê tông. Theo nguyên tắc chung, các chuyên gia để bê tông đông cứng trong tối đa 28 ngày - bằng cách đó, họ đảm bảo các thành phần trong hỗn hợp được liên kết tốt.

    Xem thêm: Đánh giá máy đo độ ẩm bê tông, thạch cao Testo 606-1 chi tiết

    Trên đây là những chia sẻ tới bạn đọc về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bê tông bạn nên biết. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo độ ẩm, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    219 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn