0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử

Tramthoitiet.com 2 năm trước 2520 lượt xem

    Nhiệt kế là một trong những thiết bị không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình cũng như trong tủ thuốc của bé. Nhiệt kế có hai loại là nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân. Chúng ta cùng so sánh về hai loại nhiệt kế điện tử này.

    So sánh nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tửSo sánh nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử

    So sánh nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử

    Khi cơ thể có những sự thay đổi thì việc đầu tiên cần làm chính là đo nhiệt độ cơ thể để biết được tình trạng bệnh tình của cơ thể. Trước đây người ta hay dùng nhiệt kế thủy ngân nhưng từ khi nhiệt kế điện tử ra đời thì nó dường như đã chiếm được vị trí của nhiệt kế thủy ngân. Tại sao có sự khác nhau giữa hai loại nhiệt kế này đến vậy?

    Nhiệt kế thủy ngân là nhiệt kế được phát minh bởi nhà vật lý học Daniel Gabriel Fahrenheit bao gồm bình nhỏ chứa thủy ngân gắn vào một ống thủy tinh đường kính hẹp và thể tích thủy ngân trong ống là ít hơn nhiều so với khối lượng trong bình nhỏ hình cầu. Còn nhiệt kế điện tử là một trong những thiết bị dùng để đo nhiệt độ cơ thể bằng tia hồng ngoại một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

    Xét về độ chính xác thì nhiệt kế thủy ngân có độ chính xác tương đối và được làm chuẩn trong các cách thức đo nhiệt độ còn nhiệt kế điện tử đo độ chính xác cao.

    Có thể bạn quan tâm: Máy đo nhiệt độ phòng và những kiến thức tổng quan

    So sánh nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử

    Xét về vị trí đo thì nhiệt kế thủy ngân thường được dùng để kẹp ở nách còn nhiệt kế điện tử đa dạng kiểu loại cũng như đa dạng vị trí đo như đo miệng, đo tai, đo nách, đo trực tràng. Thậm chí nhiệt kế điện tử đo trán còn có thể đo nhiệt độ cơ thể mà không cần chạm vào đối tượng đo.

    Về thời gian thì nhiệt kế điện tử nổi trội hơn hẳn. Trong khi nhiệt kế thủy ngân mất đến 5 - 10 phút mới có thể đo được nhiệt độ cơ thể thì nhiệt kế điện tử lại chỉ cần đến vài giây là đã có kết quả.

    Xét về độ an toàn thì nhiệt kế thủy ngân có thể bị rơi vỡ và thủy ngân văng vào người gây nguy hiểm. Còn nhiệt kế điện tử có tính an toàn cao hơn bởi nó có khả năng chống sốc và chống va đập mạnh.

    Về chức năng phụ thì nhiệt kế thủy ngân không có chức năng phụ gì ngoài việc đo nhiệt độ cơ thể còn nhiệt kế điện tử đo tai không chỉ có thể đo được nhiệt độ cơ thể mà còn có thể đo được nhiệt độ bề mặt như nước cho bé tắm hay sữa cho bé uống.

    Về giá cả thì nhiệt kế thủy ngân rẻ hơn rất nhiều so với nhiệt kế điện tử. Tuy nhiên, sự so sáng trên mà các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng nhiệt kế điện tử thay vì nhiệt kế thủy ngân để bảo vệ cho bé yêu của bạn.

    2520 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn