0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý máy đo nồng độ cồn

Tramthoitiet.com 3 tuần trước 52 lượt xem

    Trong thời gian gần đây, máy đo nồng độ cồn được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Vậy cấu tạo của máy đo nồng độ cồn như thế nào? Nguyên lý máy đo nồng độ cồn ra sao? Hãy cùng Trạm thời tiết tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Cấu tạo của máy đo nồng độ cồn

    Máy đo nồng độ cồn được dùng để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở. Việc tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý máy đo nồng độ cồn sẽ giúp bạn biết rõ hơn về dòng sản phẩm này. 

    Máy đo nồng độ cồn
    Máy đo nồng độ cồn

    Trên thị trường có nhiều kiểu dáng và thương hiệu máy đo độ cồn khác nhau. Có thể kể đến như: máy đo nồng độ cồn Sentech, Hanna, Total Meter, Himed,... Mỗi dòng sản phẩm đều có ưu và nhược điểm riêng. Nhưng nhìn chung, cấu tạo máy đo nồng độ cồn giống nhau. Chúng gồm có các bộ phận chính như sau: 

    • Thân máy: Thân máy thường được cấu tạo từ nhựa. Tùy dòng máy cao cấp hoặc phổ thông mà chất liệu tạo ra máy sẽ khác nhau. Đa số đều có thân máy cứng cáp, chắc chắn. Bên trong sẽ chứa chất hóa học có khả năng phản ứng với cồn. 

    • Ống thổi: Ống thổi thường làm từ nhựa, được gắn ngay trên thân máy. Khi sử dụng, người dùng thổi hơi qua ống thổi để máy kiểm tra nồng độ cồn. Với loại máy không dùng ống thổi sẽ có cảm biến bên ngoài.

    • Bộ xử lý: Bộ xử lý là bộ phận quan trọng trong cấu tạo máy đo nồng độ cồn. Chúng thường được cấu tạo từ các thuật toán và mạch điện tử. Bộ xử lý có nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu từ cảm biến thành đơn vị đo nồng độ cồn.

    • Màn hình: Màn hình có tác dụng hiển thị kết quả đo nồng độ cồn dưới dạng con số hoặc đèn LED. 

    Cấu tạo của máy đo nồng độ cồn
    Cấu tạo của máy đo nồng độ cồn

    Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn

    Nhiều người muốn biết máy đo nồng độ cồn hoạt động như thế nào? Nguyên lý máy đo nồng độ cồn dựa vào sự chuyển đổi màu của chất oxi hóa CrO3 để xác định nồng độ cồn. Khi người dùng thở vào máy, hơi thở chứa cồn tiếp xúc với bột oxit CrO3 trong máy sẽ tạo ra phản ứng oxi hóa. 

    Chất oxit CrO3 màu vàng cam sẽ được khử thành oxit Cr2O3 màu xanh đen. Máy đo có cảm biến quang học để đo màu sắc của hơi thở sau phản ứng. Dựa trên màu sắc, thiết bị sẽ tính toán và hiển thị nồng độ cồn trong hơi thở của người dùng dưới dạng độ v/v (volume/volume) hoặc dạng khác tùy thuộc vào dòng sản phẩm.

    Xem thêm: Nên mua máy đo nồng độ cồn loại nào? Top 3 máy đo nồng độ cồn tốt hiện nay

    Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn
    Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn

    Lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ cồn

    Máy đo nồng độ cồn có thiết kế đơn giản, dễ vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng máy, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau: 

    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

    • Khi đo, bạn thổi một hơi dài để lấy được mẫu đo chuẩn nhất. Hơi thở ngắn sẽ khiến kết quả đo không được chuẩn xác.

    • Thay ống thổi giữa 2 lần đo bởi 2 người khác nhau để giữ vệ sinh. Đồng thời ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. 

    • Vệ sinh và bảo quản máy đo nồng độ sau mỗi lần sử dụng. Đăc biệt là bộ phận ống thổi.

    • Nếu không dùng đến máy trong một thời gian dài, bạn hãy tháo pin ra khỏi thiết bị.

    Cấu tạo và nguyên lý máy đo nồng độ cồn đã được gửi đến bạn thông qua bài viết trên.  Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy đo nồng độ cồn chính hãng, giá rẻ, vui lòng truy cập website Thbvietnam.com hoặc liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn ngay nhé!

    52 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn