0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh đèn Halogen và đèn LED loại nào tốt hơn?

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 95 lượt xem

    Đèn Halogen và đèn LED là 2 loại đèn phổ biến hiện nay được tin dùng nhờ khả năng chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân chưa biết nên chọn loại đèn nào tốt hơn? Chính vì vậy, Tramthoitiet.com sẽ cung cấp chia sẻ thông tin qua việc so sánh đèn Halogen và đèn LED chi tiết trong bài viết sau đây. 

    Tìm hiểu về đèn halogen và đèn LED

    Nếu bạn chưa hiểu rõ về đèn LED và đèn halogen thì đừng bỏ qua thông tin về khái niệm 2 loại đèn sau đây nhé. 

    Đèn halogen

    Đèn Halogen có cấu tạo và hoạt động giống như bóng đèn sợi đốt. Ở giữa bóng đèn có một sợi dây Vonfram quấn bên trong một bóng đèn nhỏ chứa hỗn hợp khí trơ và một lượng nhỏ halogen như iodine hoặc bromin. Khi có dòng điện đưa vào dây tóc, dây tóc sẽ phát sáng (nguyên lý giống như bóng đèn sợi đốt), điện càng được đẩy vào dây tóc thì bóng đèn càng sáng và trắng hơn. Ngoài ra, ánh sáng càng sáng thì bóng đèn halogen tỏa ra càng nhiều nhiệt.

    Đèn Halogen
    Đèn Halogen

    Đèn LED

    LED là từ viết tắt của Light-Emiting-Diode, có nghĩa là đi-ốt phát sáng. Công nghệ LED dựa trên một chất bán dẫn duy nhất bên trong vỏ bằng thủy tinh hoặc nhựa. Khi có điện, các electron hoạt động đủ để tạo ra năng lượng dưới dạng ánh sáng. Giống như bóng đèn halogen, đèn LED càng nhận được nhiều điện thì ánh sáng càng sáng.

    Đèn LED
    Đèn LED

    Sự khác biệt giữa đèn LED và đèn Halogen

    Đèn LED nổi bật với hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng và tuổi thọ dài, trong khi đèn Halogen được ưa chuộng nhờ chất lượng ánh sáng tự nhiên và chi phí ban đầu thấp. Vậy nên mua loại đèn nào tốt hơn? Hãng cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sự khác biệt giữa đèn LED và đèn Halogen sau đây để có những quyết định mua sắm phù hợp nhất nhé. 

    Hiệu suất năng lượng

    Mặc dù đèn halogen rẻ hơn nhưng loại đèn này cháy nhanh hơn nhiều so với đèn LED. Tuy vậy, đèn halogen cũng rất kém hiệu quả, 80% năng lượng đèn tiêu thụ sẽ được chuyển thành nhiệt và chỉ 20% được phát ra dưới dạng ánh sáng.

    Hiệu suất năng lượng của đèn halogen và đèn LED
    Hiệu suất năng lượng của đèn halogen và đèn LED

    Mặt khác, mặc dù đắt hơn một chút nhưng bóng đèn LED có tuổi thọ cao hơn, sử dụng ít năng lượng hơn tới 85% trong khi vẫn tạo ra cùng một lượng ánh sáng lại. Chính vì vậy, đèn LED sẽ là một lựa chọn tiết kiệm hơn nhiều về chi phí tổng thể khi sử dụng.

    Mức độ sáng

    Đèn halogen phát ra khoảng 16-24 lumen mỗi W, trong khi đèn LED phát ra khoảng 80-100 lumen mỗi W. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được mức độ sáng từ đèn LED cao hơn nhiều so với đèn halogen ngay cả khi bạn sử dụng bóng đèn có công suất thấp hơn. Ví dụ, bóng đèn LED 15W sẽ sáng bằng bóng đèn halogen 85W.

    Nhiệt độ màu của đèn LED và đèn halogen

    Nhiệt độ màu được đo trên thang kelvin (K). Ánh sáng halogen tự nhiên cháy ở nhiệt độ 3000K, nhiệt độ màu trắng hơn một chút so với bóng đèn sợi đốt đốt cháy ở 2700K. Còn đèn LED sẽ có nhiều nhiệt độ màu từ 1800K đến 6500K, đây là một trong những điểm có lợi của loại đèn này.

    Nhiệt độ màu của đèn LED và đèn Halogen
    Nhiệt độ màu của đèn LED và đèn Halogen

    Độ an toàn

    Như đã nêu trước đó, đèn halogen tạo ra rất nhiều nhiệt. Trên thực tế, khoảng 80% năng lượng họ tiêu thụ được chuyển thành nhiệt. Điều này làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, đặc biệt nếu sử dụng sai loại đèn trong thiết bị cố định hoặc đặt quá gần các vật liệu dễ cháy. Trong khi đó, đèn LED chỉ phát ra 10 đến 20% năng lượng dưới dạng nhiệt. Do đó, loại đèn này sẽ đảm bảo độ an toàn hơn và ít có khả năng gây cháy. 

    Độ bền của đèn Halogen và đèn LED

    Đèn LED thường bền hơn bóng đèn halogen bởi không có dây tóc bên trong. Các sợi rất nhạy cảm với sự rung động và năng lượng dâng cao có thể khiến dây tóc dễ bị đứt.

    Độ bền đèn Led và đèn Halogen
    Độ bền đèn Led và đèn Halogen

    Đèn LED cũng được làm bằng nhựa bền hơn nhiều so với bóng đèn halogen được làm bằng thủy tinh, có thể vỡ nếu rơi. Kính trên đèn halogen cũng có thể vỡ nếu gặp nóng và bị nước lạnh tạt vào. 

    Tuổi thọ giữa đèn halogen và đèn LED

    Đèn LED có tuổi thọ hơn 25.000 giờ, trong khi bóng đèn halogen chất lượng tốt có tuổi thọ 3.600 giờ. Điều này có nghĩa là tuổi thọ dự kiến ​​của đèn LED là hơn 15 năm, so với 2-3 năm đối với bóng đèn halogen.

    Đèn LED cũng ít bị ảnh hưởng bởi việc bật và tắt lặp đi lặp lại so với bóng đèn halogen. Với tuổi thọ cực cao của đèn LED khiến chúng đặc biệt lý tưởng để sử dụng trong không gian rộng như văn phòng, nơi sản xuất, nhà xưởng, cửa hàng,....

    Ứng dụng và chi phí

    Đèn LED được sử dụng rộng rãi trong chiếu sáng gia đình, văn phòng, đường phố, ngành công nghiệp và cũng là một trong số phụ kiện được lắp đặt bổ sung ánh sáng cho các dòng kính hiển vi soi nổi,.... đèn LED kính hiển vi mặc dù có giá mua cao hơn, nhưng tiết kiệm chi phí về lâu dài do tuổi thọ cao và tiêu thụ năng lượng thấp.

    Đèn Led vòng 45 cho kính hiển vi soi nổi
    Đèn Led vòng 45 cho kính hiển vi soi nổi

    Đèn Halogen thường dùng trong các ứng dụng yêu cầu ánh sáng tập trung như đèn pha xe hơi, đèn chiếu sáng sân khấu, các thiết bị chiếu sáng cầm tay và dùng cho các loại kính hiển vi sinh học với ánh sáng dịu, dễ chịu. Mặc dù đèn halogen có giá mua hấp hơn, nhưng tổng chi phí cao hơn do tuổi thọ ngắn và tiêu thụ năng lượng cao.

    Xem thêm: Top 4 đèn kính hiển vi giá rẻ, chất lượng cao

    Sự thân thiện với môi trường

    Đèn halogen phát ra tia cực tím (UV) và tia hồng ngoại (IR). Mặc dù đèn halogen từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn để chiếu sáng tạo điểm nhấn và làm nổi bật tác phẩm nghệ thuật, tuy vậy loại đèn này vẫn cần có bộ lọc thạch anh hoặc thủy tinh để ngăn các photon làm phai màu vải hoặc tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Mặt khác, đèn LED hầu như không phát ra bức xạ cực tím hoặc tia hồng ngoại nên có thể yên tâm khi sử dụng mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe, vật dụng.

    Trên đây là những chia sẻ của Butkythuatso.com tới bạn đọc về đèn Halogen và đèn LED loại nào tốt hơn? Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc. Mọi thông tin liên hệ hotline hỗ trợ 24/7 tại Hà Nội: 0904.810.817 và Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để giải đáp mọi thắc mắc và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng về các sản phẩm đèn kính hiển vi.

    95 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn