0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Quy trình kiểm tra khí thải từ phương tiện giao thông

Tramthoitiet.com 29/07/2024 68 lượt xem

    Khí thải từ phương tiện giao thông như xe máy, ô tô, tàu lửa... chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí. Để kiểm soát khí thải trong môi trường sống, hãy tham khảo quy trình kiểm tra khí thải từ phương tiện giao thông bên dưới đây.

    Các loại khí thải từ phương tiện giao thông

    Khi phương tiện giao thông hoạt động thì động cơ sẽ nóng lên, các nguyên liệu của xe đốt cháy và sẽ thải ra môi trường các khí độc hại như Carbon monoxide (CO), Carbon dioxide (CO2), Sulfur dioxide (SO2),...

    Khí thải từ ô tô

    Các thành phần khí thải ô tô thường có:

    CO2 (Carbon Dioxide): Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

    CO (Carbon Monoxide): Khí CO sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người bằng cách ngăn sự vận chuyển oxy trong máu và tổn hại mô, nếu hít phải khí này thì sẽ có các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, thậm chí còn có khả năng tử vong.

    Khí thải ô tô chứa các chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người
    Khí thải ô tô chứa các chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người

    NOx (Nitrogen Oxides): Khí Nox đã góp phần vào việc hình thành mưa axit, đặc biệt gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

    SO2 (Sulfur Dioxide): Là một loại khí không màu nhưng có mùi khó chịu. Nếu hít phải khí này thì sẽ có triệu chứng như ho và khó thở. Nếu tiếp xúc một thời gian dài thì sẽ có khả năng mắc các bệnh như hen và những bệnh liên quan.

    C6H6 (Benzen): Đây là một khí gây nguy hiểm bởi vì chúng có khả năng phá hủy máu. Nó ngăn cản tùy xương không thể sản xuất đủ hồng cầu và đồng thời gây tổn thương hệ miễn dịch.

    Khí thải từ xe máy

    Một số thành phần có trong khí thải xe máy:

    CO (Carbon Monoxide): Đây là một khí độc và làm cho oxy không vận chuyển được trong máu. Nếu tiếp xúc ở nồng độ cao thì có nguy cơ tử vong rất cao.

    HC (Hydrocarbons): Trong HC chứa một loại chất gây ung thư. Đây cũng là một chất gây ô nhiễm không khí và hình thành ozon tầng mặt đất, điều này gây hại cho hệ hô hấp và mắt.

    Một số chất chứa trong khí thải xe máy
    Một số chất chứa trong khí thải xe máy

    NOx (Nitrogen Oxides): Khí NOx là một thành phần tạo nên mưa axit, ô nhiễm tầng ozon mặt đất. Khí này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp như bệnh hen suyễn hoặc viêm phế quản.

    Xem thêmKhí thải công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn và cách xử lý ô nhiễm khí thải

    Quy trình kiểm tra khí thải ô tô, xe máy

    Quy trình kiểm tra khí thải ô tô và xe máy là một bước quan trọng để đảm bảo các phương tiện giao thông tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí. Dưới đây là quy trình kiểm tra khí thải ô tô và xe máy tiêu chuẩn.

    Trước tiên chúng ta cần đảm bảo rằng các thiết bị dùng để đo khí thải như máy phân tích khí thải, máy đo khói... trong trại thái hoạt động tốt và sẵn sàng để đo. Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra các bộ phận liên quan như hệ thống xả, bộ chuyển đổi xúc tác, và các cảm biến khí thải.

    Chúng ta cần đảm bảo thực hiện kiểm tra lượng khí thải theo đúng quy trình
    Chúng ta cần đảm bảo thực hiện kiểm tra lượng khí thải xe cộ theo đúng quy trình

    Kiểm tra khí thải cho xe máy

    Chúng ta sẽ tiến hành khởi động xe máy và để máy chạy không có tải trong một thời gian để đảm bảo động cơ đạt đến nhiệt độ hoạt động bình thường. Sau đó thì sẽ sử dụng thiết bị đo khí thải để đo nồng độ các chất ô nhiễm (CO, HC, CO₂) có trong khí thải khi xe máy đang chạy trong điều kiện không tải

    Tiếp đến, chúng ta cũng sẽ đo khí thải trong điều kiện có tải bằng cách cho xe máy chạy ở một tốc độ và mức tải trọng cụ thể để máy có thể đo khí mà xe thải ra trong điều kiện chạy trong thực tế. Cuối cùng là chúng ta sẽ tiến hành so sánh kết quả đo với các tiêu chuẩn quy định về khí thải dành cho xe máy để có thể đưa ra kết luận rằng xe có đạt chuẩn hay không.

    Kiểm tra khí thải cho ô tô

    Đầu tiên, chúng ta sẽ khởi động ô tô và để động cơ chạy không tải trong một thời gian để làm ấm máy đến nhiệt độ hoạt động bình thường.. Chúng ta sẽ sử dụng thiết bị đo khí thải để đo nồng độ các chất ô nhiễm (CO, HC, CO₂, NOₓ) khi động cơ ô tô chạy không tải.

    Việc kiểm tra khí thải cho ô tô là điều cần thiết
    Việc kiểm tra khí thải cho ô tô là điều cần thiết

    Sau đó tiến hành đo trong điều kiện có tải tùy vào nguyên liệu sử dụng của ô tô:

    • Đối với ô tô chạy bằng xăng: Sử dụng hệ thống kiểm tra chạy tải để mô phỏng điều kiện vận hành của xe trong thực tế và đo được nồng độ khí thải.
    • Đối với ô tô diesel: Kiểm tra độ khói để đo mức độ khói đen trong khí thải của xe.

    Sau khi máy đo được và đưa ra kết quả thì chúng ta sẽ so sánh kết quả đo với các tiêu chuẩn khí thải quy định để có thể xác định được ô tô có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không, từ đó chúng ta sẽ đưa ra các đề xuất để khắc phục cho các trường hợp không đạt chuẩn.

    Xem thêmHướng dẫn sử dụng máy đo khí đơn giản, an toàn, chuẩn xác

    Biện pháp kiểm soát lượng khí thải từ xẹ cộ

    Với sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông như hiện nay thì cần phải có những biện pháp để kiểm soát lượng khí thải này. Dưới đây là các biện pháp để giảm thiểu vấn đề cấp bách này:

    Xử lý các phương tiện cũ

    Như chúng ta đã biết thì các phương tiện cũ có khả năng thải ra môi trường một lượng khí thải nhiều hơn rất nhiều lần so với các phương tiện mới. Chính vì vậy mà cần phải có hướng giải quyết xử lý các phương tiện cũ nát. Song song với điều đó là chúng ta cần phải rà soát thường xuyên, định kỳ khí thải xe cộ.

    Sử dụng các phương tiện chạy bằng điện

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương tiện giao thông chạy bằng điện như xe máy, ô tô. Xe điện không chỉ đem lại lợi ích với môi trường mà còn góp phần vào sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời hoặc điện gió. Có rất nhiều thành phố lớn cũng bắt đầu triển khai sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

    Chúng ta cần xử lý lượng khí thải trong các phương tiện giao thông một cách triệt để
    Chúng ta cần xử lý lượng khí thải trong các phương tiện giao thông một cách triệt để 

    Sử dụng phương tiện công cộng

    Với việc một lượng lớn phương tiện cá nhân tham gia giao thông cũng là một vấn đề cần phải xử lý. Các phương tiện giao thông chính là một giải pháp hữu hiệu để giảm thải lượng xe tham gia giao thông. Không chỉ vậy mà hiện nay cũng có xe buýt chạy bằng điện, điều này đã giúp người dân nhận thức được về giao thông xanh.

    Áp dụng công nghệ để xử lý khí thải

    Công nghệ xử lý khí thải ngày một phát triển, điều này đã giúp hạn chế đáng kể lượng khí độc hại ra môi trường. Đặc biệt, tại Việt Nam cũng đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (2017) và trong tương lai cũng sẽ hướng tới tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Do đó mà nhà sản xuất cũng phải ngày càng cải tiến công nghệ để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn về khí thải đối với môi trường.

    Bộ xử lý khí thải BXLKT 3 tác dụng
    Bộ xử lý khí thải BXLKT 3 tác dụng

    Bảo trì và kiểm tra xe định kỳ

    Các phương tiện xe cơ giới cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên để đảm bảo hiệu suất của xe được tối ưu nhất và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Hiện nay, các chiến dịch kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm về khí thải cũng được thường xuyên tổ chức bởi Sở Giao thông của các tỉnh, thành phố.

    Chính phủ đề ra các quy định và chính sách

    Thủ tưởng Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định liên quan đến việc kiểm soát lượng khí thải, tiêu biểu là Quyết định số 876/QĐ-TTg về Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Những chính sách quyết định này đóng vai trò rất lớn trong việc định hướng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh. Các chính sách này đã khuyến khích người dân tích cực sử dụng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều ưu đãi thuế cho xe điện và cũng có những quy định nhằm quản lý tiêu chuẩn khí thải một cách chặt chẽ hơn.  

    Thông qua bài viết trên chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc có thể nắm được đầy đủ quy trình kiểm tra khí thải từ phương tiện giao thông. Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm về các sản phẩm máy đo khí thải chính hãng thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com theo hotline: 0902 148 147 (Hà Nội) -  0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ tư vấn một cách nhanh nhất nhé!

    68 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn