0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế chi tiết, dễ hiểu

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 104 lượt xem

    Để duy trì tính chính xác và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các dòng nhiệt ẩm kế, việc thực hiện hiệu chuẩn là vô cùng cần thiết. Vậy bạn đã nắm rõ quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế chưa? Nếu chưa, hãy để Tramthoitiet.com chia sẻ chi tiết, dễ hiểu trong bài viết sau đây tới bạn đọc nhé. 

    Tại sao cần hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?

    Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế là một quy trình quan trọng bởi theo thời gian do sự hao mòn của các linh kiện hoặc do môi trường hoạt động, thiết bị có thể bị sai lệch về độ chính xác khi đo lường. Việc hiệu chuẩn định kỳ sẽ giúp khôi phục và duy trì độ chính xác ban đầu của nhiệt ẩm kế. 

    Tại sao cần hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?
    Tại sao cần hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?

    Ngoài ra, hiệu chuẩn là yêu cầu bắt buộc trong các quy trình chứng nhận và kiểm định, đảm bảo rằng các thiết bị đo lường đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, trong nhiều ngành công nghiệp và tổ chức có quy định nghiêm ngặt về việc hiệu chuẩn thiết bị đo lường để bảo đảm an toàn và chất lượng sản phẩm. 

    Bên cạnh đó, hiệu chỉnh nhiệt ẩm kế giúp phát hiện kịp thời các sai lệch hoặc hỏng hóc trong thiết bị, từ đó có biện pháp sửa chữa hoặc thay thế để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng khi sử dụng. Đồng thời, giúp kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của nhiệt ẩm kế.

    Khi nào nên tiến hành hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?

    Việc hiệu chuẩn định kỳ nhiệt ẩm kế là một phần quan trọng của quy trình bảo dưỡng, bảo trì để đảm bảo độ chính xác của thiết bị đo lường. Thông thường, từ 6-12 tháng sẽ hiệu chuẩn thiết bị một lần. Tuy nhiên, chỉ cần có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy rằng thiết bị không còn hoạt động như mong đợi thì chúng ta đều nên mang đi hiệu chuẩn. 

    Khi nào nên tiến hành hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?
    Khi nào nên tiến hành hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế?

    Xem thêm: Mách bạn cách sử dụng nhiệt ẩm kế chỉ với 3 bước

    Quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi

    Một trong những tiêu chuẩn để hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế là sử dụng buồng tạo độ ẩm hoặc máy tạo độ ẩm và thường được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Trong đó, buồng tạo độ ẩm có thể được thay đổi theo các phạm vi độ ẩm và nhiệt độ khác nhau. Dưới đây là quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi bạn có thể tham khảo:

    Bước 1: Kiểm tra bên ngoài

    Trước tiên, bạn cần kiểm tra chi tiết, đầy đủ kích thước, kiểu dáng, màn hình, các phím chức năng, nguồn điện hoặc pin của nhiệt ẩm kế tự ghi có dấu hiệu nào bị lỗi không. Đây là bước cần thiết để đảm bảo ẩm kế không bị hư hỏng và đáp ứng theo đúng các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. 

    Kiểm tra bên ngoài nhiệt ẩm kế
    Kiểm tra bên ngoài nhiệt ẩm kế

    Bước 2: Tiến hành đo lường sai số độ ẩm

    Tiến hành đo lường độ ẩm nhiệt ẩm kế sẽ giúp bạn đánh giá độ chính xác của ẩm kế trong các điều kiện độ ẩm khác nhau. Cụ thể thực hiện như sau:

    • Chọn các trị điểm độ ẩm cần kiểm tra, thường lấy cố định lần lượt là 30%RH, 60%RH và 90%RH hoặc tùy theo yêu cầu sử dụng của tổ chức, cá nhân sở hữu thiết bị.
    • Sau đó, đặt thiết bị ẩm nhiệt kế và đầu dò của thiết bị cần hiệu chuẩn vào chung một buồng của tủ tạo độ ẩm.
    • Tiến hành đo lường lần lượt theo các trị điểm đã chọn và ghi lại giá trị độ ẩm hiển thị trên ẩm kế sau mỗi điểm kiểm tra.
    • So sánh kết quả đo độ ẩm trên nhiệt ẩm kế với thiết bị tham chiếu, 

    Bước 3: Tiến hành đo lường sai số nhiệt độ

    Kiểm tra đo nhiệt độ của nhiệt ẩm kế tự ghi cũng giống như đo lường độ ẩm, giúp người dùng đánh giá độ chính xác của thiết bị trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Bạn có thể thực hiện đo lường như sau:

    • Chọn các trị điểm nhiệt độ cần kiểm tra lần lượt là 15°C, 25°C, 35°C hoặc tùy theo yêu cầu sử dụng của đơn vị, cá nhân sở hữu thiết bị.
    • Đặt ẩm nhiệt kế tự ghi và đầu dò của máy tham chiếu vào bên trong tủ tạo nhiệt độ.
    • Tiến hành đo lường lần lượt theo các trị điểm đã chọn và ghi lại giá trị nhiệt độ hiển thị trên ẩm kế sau mỗi điểm kiểm tra.
    • So sánh các kết quả đo lường từ nhiệt ẩm kế với các giá trị từ thiết bị tham chiếu và ghi nhận sự sai lệch (nếu có).

    Bước 4: Xác nhận

    Sau khi đo lường nhiệt độ và độ ẩm, nếu phát hiện ra sự chênh lệch, tiến hành điều chỉnh ẩm kế theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo tiêu chuẩn hiệu chuẩn. Đồng thời, nhiệt ẩm kế nào đạt các tiêu chuẩn yêu cầu, dán tem và cấp giấy chứng nhận đã hiệu chuẩn.

    Quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi
    Quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi

    Một số lưu ý khi tiến hành hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế

    Để quá trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tốt nhất, anh em nên chú ý một số vấn đề sau đây nhé:

    • Điều kiện môi trường hiệu chuẩn: Môi trường có nhiệt độ từ 18 độ C đến 28 độ C và độ ẩm từ 20% đến 80% là điều kiện lý tưởng để thực hiện hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế.
    • Phương tiện hiệu chuẩn: Tủ môi trường tạo nhiệt độ và độ ẩm, thiết bị tham chiếu gồm 1 nhiệt ẩm kế đã được hiệu chuẩn một cách chính xác, buồng tạo độ ẩm. 

    Trên đây là những chia sẻ của Tramthoitiet.com tới bạn đọc về quy trình hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế chi tiết, dễ hiểu. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng nhiệt ẩm kế, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Maydochuyendung.com hoặc Thbvietnam.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác. 

    104 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn