0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nhiệt độ tự bốc cháy, nhiệt độ chớp cháy của xăng dầu là gì?

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 49 lượt xem

    Xăng dầu là nguyên liệu quan trọng trong đời sống hàng ngày và trong công nghiệp nhưng luôn đi kèm với những nguy cơ tiềm ẩn về an toàn cháy nổ. Vậy nhiệt độ tự bốc cháy, nhiệt độ chớp cháy của xăng dầu là gì? Hãy cùng Tramthoitiet.com tìm hiểu ngay sau đây nhé.

    Nhiệt độ tự bốc cháy là gì?

    Nhiệt độ tự bốc cháy là nhiệt độ tối thiểu cần thiết để một chất hoặc hỗn hợp chất đốt cháy tự động mà không cần thiết phải có nguồn nhiệt bên ngoài như lửa để kích thích quá trình cháy. Các chất có khả năng tự bốc cháy gồm chất rắn, lỏng, khí.

    Nhiệt độ tự bốc cháy là gì?
    Nhiệt độ tự bốc cháy là gì?

    Nhiệt độ chớp cháy là gì?

    Nhiệt độ chớp cháy là nhiệt độ thấp nhất ở áp suất của khí quyển mà một chất lỏng có thể tạo ra một lượng hơi đủ để tạo thành một hỗn hợp chất lỏng hoặc khí dễ cháy khi tiếp xúc với nguồn tia lửa hoặc một nguồn nhiệt đủ mạnh. Các chất lỏng có điểm chớp cháy thấp thường dễ bắt lửa và tạo ra nguy cơ cháy nổ cao hơn khi tiếp xúc với nguồn nhiệt.

    Nhiệt độ tự chớp cháy, bốc cháy của xăng

    Nhiệt độ tự chớp cháy và nhiệt độ cháy của xăng có thể thay đổi tùy thuộc vào thành phần cụ thể của xăng. Xăng sẽ tự bốc cháy khi nhiệt độ của nó đạt đến hoặc vượt qua nhiệt độ bốc cháy của nó. Mức nhiệt độ dưới đây được sử dụng như các chỉ số chung để đánh giá tính chất đốt cháy và an toàn của xăng.

    Nhiệt độ tự chớp cháy, bốc cháy của xăng
    Nhiệt độ tự chớp cháy, bốc cháy của xăng
    • Nhiệt độ tự chớp cháy của xăng thường nằm trong khoảng từ khoảng 247°C đến 280°C.
    • Nhiệt độ bốc cháy của xăng thường thấp hơn, thường nằm trong khoảng từ -43°C.

    Nhiệt độ tự bốc cháy, chớp cháy của dầu

    Mỗi loại dầu sẽ có các tính chất đốt cháy khác nhau, tuy nhiên dầu hỏa thường ít bay hơi hơn xăng và có nhiệt độ tự bốc cháy cao hơn ở khoảng 254°C. Và nhiệt độ chớp cháy của dầu hỏa thường thấp hơn, ở mức 38°C (100°F) hoặc có thể cao hơn, tùy thuộc vào loại dầu cụ thể.

    Ví dụ như dầu Diesel thì nhiệt độ tự bốc cháy của dầu Diesel khoảng 210°C đến 300°C và điểm chớp cháy là 52°C. Chính vì điều này khiến cho dầu tương đối an toàn hơn trong việc lưu trữ và xử lý so với xăng.

    Nhiệt độ tự bốc cháy, chớp cháy của dầu
    Nhiệt độ tự bốc cháy, chớp cháy của dầu

    Các biện pháp phòng cháy cho kho xăng dầu 

    Trong mùa khô, nguy cơ cháy nổ tại các kho chứa xăng dầu tăng lên do điều kiện môi trường khô hanh và khả năng cháy lan cao hơn. Do vậy, nếu bạn là một nhân viên hay quản lý kho xăng dầu, đừng bỏ qua một số biện pháp phòng cháy cần thiết sau đây nhé:

    Lắp đặt hệ thống chống cháy nổ

    Hệ thống dập tắt cháy tự động như các hệ thống phun bọt khí CO2 hoặc bọt chống cháy sẽ giúp phát hiện nhanh chóng dấu hiệu cháy và đưa ra phản ứng có mục tiêu ngay lập tức. Hệ thống này sẽ tạo ra một môi trường không khí ít oxi, ngăn chặn sự lan truyền của lửa và cháy nổ giúp ngăn chặn tình trạng nguy cấp thêm.

    Giám sát nhiệt độ

    Theo dõi nhiệt độ trong và xung quanh kho chứa xăng dầu và đảm bảo rằng nhiệt độ không vượt quá mức an toàn. Thông qua việc sử dụng các thiết bị đo nhiệt độ như camera nhiệt hay máy đo nhiệt độ hồng ngoại sẽ giúp việc giám sát nhiệt trong kho xăng, dầu liên tục, nhanh chóng mà vẫn đảm bào độ chính xác. Từ đó, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng hệ thống làm mát hoặc thông gió nếu cần thiết, nhất là vào mùa khô nóng. 

    Phòng cháy cho kho xăng dầu bằng cách giám sát nhiệt độ
    Phòng cháy cho kho xăng dầu bằng cách giám sát nhiệt độ 

    Thực hiện các biện pháp quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy toàn diện

    Triển khai các biện pháp quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy hiệu quả, bao gồm việc tích hợp các hệ thống phát hiện và chữa cháy phù hợp với nhu cầu của ngành. Tiến hành kiểm tra bảo trì thường xuyên các thiết bị, hệ thống để phòng cháy đảm bảo luôn hoạt động hiệu quả.

    Xem thêm:

    Cách giảm nhiệt kho chứa xăng dầu hiệu quả

    Để giảm nhiệt độ trong kho chứa xăng, anh chị em có thể áp dụng một số phương pháp sau đây nhé.

    Cách giảm nhiệt kho chứa xăng dầu hiệu quả
    Cách giảm nhiệt kho chứa xăng dầu hiệu quả
    • Sử dụng vật liệu cách nhiệt cho tường, trần và mái kho để giảm hấp thụ nhiệt từ bên ngoài hoặc sơn phản quang, sơn cách nhiệt cho mái và tường để giảm nhiệt độ hấp thụ từ ánh nắng mặt trời.
    • Trồng cây xanh xung quanh khu vực kho để tạo bóng mát và giảm nhiệt độ môi trường xung quanh kho chứa xăng dầu.
    • Lắp đặt hệ thống phun sương bên ngoài và xung quanh khu vực kho để làm mát không khí xung quanh.
    • Sử dụng mái nhà kép với khoảng không ở giữa để cách nhiệt và lưu thông không khí.
    • Sử dụng các hệ thống làm mát di động như máy điều hòa không khí hoặc quạt làm mát công nghiệp để giảm nhiệt độ bên trong kho.

    Hy vọng qua bài viết về nhiệt độ tự bốc cháy, nhiệt độ chớp cháy của xăng dầu là gì? của Tramthoitiet.com sẽ cung cấp nhiều thông tin hay tới nhiều bạn đọc. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo nhiệt độ, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    49 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn