0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy cưa là gì? Nguyên lý, cấu tạo và các loại máy cưa thông dụng

Tramthoitiet.com 22/07/2024 50 lượt xem

    Máy cưa là dụng cụ không thể thiếu trong nhiều ngành nghề như xây dựng, làm mộc, cơ khí đến dân dụng gia đình,... Vậy máy cưa là gì, nguyên lý, cấu tạo ra sao, có các loại máy cưa nào? Cùng Trạm thời tiết tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

    Tìm hiểu máy cưa là gì?

    Máy cưa là loại dụng cụ cầm tay sử dụng một lưỡi cưa sắc bén để cắt các vật liệu như gỗ, kim loại, nhựa, gạch, sàn nhà,... Thiết bị có công suất mạnh mẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian hiệu quả so với phương pháp cưa tay truyền thống. Hiện nay, máy cưa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc cây cảnh, nông nghiệp, công nghiệp, cơ khí,... 

    Tìm hiểu về máy cưa
    Tìm hiểu về máy cưa

    Nguyên lý hoạt động máy cưa cầm tay

    Máy cưa hoạt động dựa trên chuyển động quay của lưỡi cưa khi tiếp xúc với bề mặt vật liệu trong một thời gian để tạo ra vết cắt. Theo đó, máy sẽ lấy năng lượng từ nguồn pin hoặc điện truyền tới động cơ làm cho trục quay. Lưỡi cưa sẽ được gắn vào trục quay này và chuyển động tạo ra các đường cắt theo ý muốn của người dùng. 

    Máy cưa hoạt động dựa trên chuyển động của lưỡi cưa
    Máy cưa hoạt động dựa trên chuyển động của lưỡi cưa

    Cấu tạo máy cưa cầm tay

    Máy cưa cầm tay thường bao gồm các bộ phận chính sau đây:

    • Động cơ: Là bộ phận cung cấp năng lượng cho thiết bị, có thể là động cơ điện, pin hoặc động cơ xăng. 

    • Bộ truyền động: Bộ phận thực hiện nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến trục quay, thường bao gồm hộp số, dây đai hoặc trục khớp nối. 

    • Lưỡi cưa: Thường được làm từ kim loại cứng, sắc bén với nhiều hình dạng kích thước khác nhau, phụ thuộc vào vật liệu cần cắt. 

    • Tay cầm: Bộ phận này thường được làm từ cao su cách điện, tạo độ bám để người dùng cầm nắm và điều khiển máy cưa. 

    • Vỏ máy: Các loại máy cưa hiện nay được làm từ chất liệu cao cấp, có khả năng cách nhiệt, cách điện hiệu quả. 

    Cấu tạo của máy cưa
    Cấu tạo của máy cưa

    Xem thêm: Cách sử dụng máy mài cầm tay chi tiết, an toàn và hiệu quả

    Các loại máy cưa thông dụng hiện nay

    Giải đáp máy cưa là gì đã được tramthoitiet.com chia sẻ chi tiết trên đây, vậy hiện nay có những loại máy cưa nào? Dưới đây những thông tin cơ bản bạn cần nắm chắc:

    Phân loại máy cưa theo nguồn cấp năng lượng

    Dựa theo nguồn cấp năng lượng, máy cưa được phân thành 3 dòng sản phẩm chính sau đây: 

    • Máy cưa pin: Máy sử dụng năng lượng pin để hoạt động, có thiết kế khá gọn nhẹ, linh hoạt và không cần nguồn điện. Tuy nhiên, công suất thiết bị nhỏ hơn so với các dòng còn lại. 

    • Máy cưa điện: Máy sử dụng năng lượng từ nguồn cấp điện trực tiếp, thường có công suất mạnh mẽ, hoạt động ổn định. Tuy nhiên khá vướng víu và bị hạn chế không gian di chuyển trong dây dẫn. 

    • Máy cưa xăng: Thiết bị sử dụng động cơ đốt, thường được sử dụng trong khai thác rừng, nông nghiệp. Tuy nhiên, máy cưa xăng thường ít xuất hiện trên thị trường. 

    Máy cưa pin Makita
    Máy cưa pin Makita

    Phân loại máy cưa theo thiết kế

    Dựa theo đặc điểm thiết kế và mục đích sử dụng, máy cưa cầm tay bao gồm một số phân loại như sau:

    • Máy cưa kiếm: Lưỡi cưa có hình dạng tương đối giống chiếc kiếm, thường được dùng để cắt gỗ lớn, gỗ dạng thanh hoặc dạng ống….

    • Máy cưa đĩa: Lưỡi cưa có dạng đĩa tròn, mỏng dẹt, thường được sử dụng để cưa thẳng, dọc hoặc ngang thớ gỗ. 

    • Máy cưa lọng: Thiết bị cầm tay có chuyển động lên xuống để cắt vật liệu. 

    • Máy cưa đa góc: Máy có thiết kế dạng bàn, lưỡi to sắc, được đặt cố định tại một vị trí. Thiết bị chuyên dùng để cưa, cắt gỗ, nhôm và một số kim loại khác nhau. 

    • Máy cưa bàn: Sản phẩm thiết kế giống như một chiếc bàn, có một hoặc nhiều lưỡi cưa. Máy cưa bàn thường được dùng để cưa xẻ những tấm gỗ lớn, mỏng,.. 

    • Máy cưa xích: Là dòng máy có công suất lớn, cắt xẻ vật thể dựa bởi những mắt xích được bao quanh một dao làm dài. 

    Máy cưa đĩa Makita
    Máy cưa đĩa Makita

    Một số thương hiệu máy cưa nổi tiếng, đáng mua nhất

    Trên thị trường hiện nay có không ít thương hiệu sản xuất máy cưa với đa dạng sản phẩm và mức giá khác nhau. Trong đó, một số thương hiệu nổi tiếng bạn không thể bỏ qua bao gồm:

    • Makita: Máy cưa Makita được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Máy có thiết kế thon gọn, chắc tay với động cơ mạnh mẽ, bền bỉ. Ngoài ra, sản phẩm của Makita còn được yêu thích bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như công nghệ bảo vệ mới XPT, chống khởi động lại,.. 

    • Bosch: Máy cưa Bosch được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và khả năng làm việc thực tế. Máy sản xuất dựa trên tiêu chuẩn công nghệ của Châu Âu với phần lưỡi cưa sắc bén. Mẫu mã và giá thành của thương hiệu này cũng khá đa dạng

    • Dewalt: Máy cưa Dewalt không quá đa dạng mẫu mã thiết kế tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm của hãng luôn được đánh giá cao bởi chất lượng tốt, khả năng hoạt động bền bỉ,...

    Máy cưa Bosch
    Máy cưa Bosch

    Như vậy, tramthoitiet.com đã chia sẽ chi tiết thông tin về máy cưa là gì, nguyên lý, cấu tạo và phân loại của sản phẩm này. Hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích cũng như lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Để được tư vấn cụ thể hơn, vui lòng gọi điện đến hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) ngay hôm nay!

    50 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn