0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Không gian hạn chế là gì? Nồng độ oxy trong không gian kín

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 50 lượt xem

    Trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, sửa chữa, bảo trì,... làm việc trong những không gian hạn chế là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về không gian hạn chế là gì? Mối nguy hiểm khi làm việc và nồng độ oxy trong không gian kín là bao nhiêu? Trong bài viết này, Tramthoitiet.com sẽ chia sẻ, cung cấp những thông tin hay tới bạn đọc. 

    Không gian hạn chế là gì?

    Không gian hạn chế là một khu vực khép kín hoặc khép kín một phần, không được thiết kế cho con người ở liên tục, đủ rộng để công nhân đi vào để thực hiện công việc bảo trì, kiểm tra, sửa chữa,.... Không gian có thể được bao bọc ở tất cả các mặt (ví dụ: thùng hoặc bể chứa) hoặc chỉ có hai mặt (ví dụ: băng tải kín, hố, một số đường hầm,...).

    Không gian hạn chế là gì?
    Không gian hạn chế là gì?

    Tại không gian hạn chế các rủi ro về thể chất và ảnh hưởng do khí quyển có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho người lao động. Đặc biệt, không gian này hường tkhông có hoặc có rất ít hệ thống thông gió tự nhiên, dẫn đến nguy cơ thiếu oxy hoặc tích tụ các khí độc hại.

    Mối nguy hiểm khi làm việc trong không gian hạn chế

    Sự cố trong không gian hạn chế không phổ biến nhưng khi chúng xảy ra thì hậu quả có thể rất nặng nề. Sự cố trong không gian hạn chế có thể xảy ra đột ngột, thường không có bất kỳ cảnh báo nào. Hơn nữa, các sự cố liên quan đến mối nguy hiểm trong khí quyển (ví dụ: khí độc hoặc thiếu oxy) trong không gian hạn chế thường gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho con người.

    Mối nguy hiểm khi làm việc trong không gian hạn chế
    Mối nguy hiểm khi làm việc trong không gian hạn chế

    Khi làm việc trong không gian hạn chế, có những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn, bao gồm:

    • Mất ý thức, bị thương hoặc tử vong do chất gây ô nhiễm trong không khí.
    • Cháy hoặc nổ làm chết hoặc bị thương nặng.
    • Ngạt thở do khí độc, khói, hơi hoặc thiếu oxy.
    • Bị nhấn chìm trong các vật liệu chảy tự do như nước hoặc chất lỏng khác.
    • Bản chất khép kín của một không gian hạn chế có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do nhiệt hoặc ngất do căng thẳng do nhiệt, nếu điều kiện quá nóng.
    • Do thiết kế hạn chế, việc tiếp cận và cứu hộ người lao động bị nạn trong không gian này gặp nhiều khó khăn nên có thể làm chậm trễ quá trình cứu hộ, tăng nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
    • Làm việc trong không gian hạn chế có thể gây căng thẳng tâm lý, lo lắng và sợ hãi cho người lao động. 

    Nồng độ oxy trong không gian hạn chế bao nhiêu là an toàn?

    Theo nhận định từ các chuyên gia, mức độ an toàn  tối thiểu của nồng độ oxy trong không gian hạn chế là 19,5% và mức độ an toàn là 23,5%. Nếu nồng độ oxy trong không gian hạn chế vượt quá 23,5% thì không gian đó quá giàu oxy và có thể dẫn đến bốc cháy khí dễ cháy. Mặt khác, nồng độ oxy thấp làm giảm khả năng phán đoán và phối hợp, dần dần sẽ gây buồn nôn và mất ý thức.

    Nồng độ oxy trong không gian hạn chế bao nhiêu là an toàn?
    Nồng độ oxy trong không gian hạn chế bao nhiêu là an toàn?

    Hầu hết, trong các không gian hạn chế, mức oxy thấp là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong, vi vậy việc đo mức oxy chính xác là điều cần thiết. Người lao động phải lấy mẫu nồng độ oxy trước khi vào không gian hạn chế và phải theo dõi nồng độ oxy liên tục trong suốt quá trình làm việc. Lúc này, sử dụng thiết bị hỗ trợ đo khí như máy đo khí oxy hay máy đo đa khí sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác, nhanh chóng và có những phương án xử lý kịp thời. 

    Xem thêm: 

    Quy trình cần thiết trước khi làm việc trong không gian hạn chế

    Để đảm bảo an toàn làm việc trong không gian hạn chế, người lao động hay người vận hành làm việc trong không gian kín cần chú ý một số điều cần làm sau đây:

    Trang bị bị bảo hộ cá nhân đầy đủ, đạt tiêu chuẩn

    Việc mang bảo hộ là cần thiết cho người công nhân trước khi bước vào không gian hạn chế và cả những người sẽ giám sát công việc từ bên ngoài. Tùy thuộc vào đặc điểm của không gian hạn chế, các thiết bị bảo hộ cần thiết có thể bao gồm: mặt nạ phòng độc như mặt nạ FFP2, dây an toàn, ủng, bộ đồ bảo hộ, găng tay, kính bảo hộ, mũ bảo hiểm,...

    Trang bị bị bảo hộ cá nhân đầy đủ, đạt tiêu chuẩn khi làm việc tại không gian kín
    Trang bị bị bảo hộ cá nhân đầy đủ, đạt tiêu chuẩn khi làm việc tại không gian kín

    Đảm bảo an toàn không gian hạn chế đối với các rủi ro khác nhau

    Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng không gian hạn chế được cách ly hoàn toàn hoặc được bảo vệ khỏi những mối nguy hiểm nhất định khi làm việc trong đó. Bao gồm: 

    • Kiểm soát nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn để tránh sự cố có thể khởi động bất ngờ các thiết bị cơ khí hoặc vô tình cấp điện cho một số bộ phận sẽ dễ gây cháy nổ.
    • Kiểm tra sự rò rỉ ở các bộ phận nối với không gian hạn chế giúp ngăn chặn các chất độc hại xâm nhập.

    Báo hiệu khu vực rõ ràng, dễ nhìn thấy

    Phải có đầy đủ biển báo cho biết công việc đang được thực hiện trong một không gian hạn chế. Đồng thời, cung cấp các điểm neo cho phép cứu hộ dễ dàng thực hiện và di chuyển trong trường hợp xảy ra tai nạn.

    Đo khí quyển và kiểm tra môi trường bên trong

    Các phép đo được thực hiện bằng cách sử dụng các dụng cụ như máy đo ánh sáng, máy đo khí, nhiệt ẩm kế,... từ bên ngoài đến sâu bên trong không gian hạn chế. Đầu tiên, lối vào không gian hạn chế được mở một phần và tiến hành đo, sau đó là lần thứ hai với lối vào mở hoàn toàn. Có ba tiêu chí đo quan trọng, cần kiểm tra chính xác để đánh giá rủi ro khi làm việc tại không gian hạn chế:

    Đo khí quyển và kiểm tra môi trường bên trong bằng máy đo khí
    Đo khí quyển và kiểm tra môi trường bên trong bằng máy đo khí
    • Đo mức oxy, không được nhỏ hơn 20,5%.
    • Môi trường dễ cháy hoặc nổ.
    • Đo lường mức độ không khí độc hại.

    Lưu ý: Mỗi khi đo và kiểm tra cần ghi lại chính xác kết quả đo, đảm bảo an toàn cho người lao động khi bước vào làm việc. 

    Thông gió cho không gian hạn chế

    Thông gió tự nhiên trong không gian hạn chế thường không đủ. Vì vậy, nên sử dụng một chiếc quạt đặc biệt để liên tục đổi mới môi trường bên trong không gian hạn chế.

    Hy vọng qua bài viết về không gian hạn chế là gì? Nồng độ oxy trong không gian kín của Tramthoitiet.com sẽ cung cấp nhiều thông tin hay tới nhiều bạn đọc. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo khí, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website thbvietnam.com hoặc maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    50 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn