0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Khí thải là gì? Các loại khí thải phổ biến cần xử hiện nay

Tramthoitiet.com 01/07/2024 75 lượt xem

    Trong bối cảnh công nghiệp hóa và đô thị hóa mạnh mẽ hiện nay, lượng khí thải ngày càng gia tăng, đòi hỏi các biện pháp kiểm soát và xử lý hiệu quả. Vậy khí thải là gì? Các loại khí thải phổ biến cần xử hiện nay là gì? Cùng Tramthoitiet.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

    Khí thải là gì? 

    Khí thải là các chất khí được phát ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hoặc từ các hoạt động công nghiệp, giao thông, sinh hoạt và tự nhiên. Những chất khí này thường có tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

    Khí thải là gì? 
    Khí thải là gì? 

    Các loại khí thải phổ biến

    Khí thải được sản sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau như phương tiện giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt cá nhân hay trong quá trình xử lý rác thải,... Và trong đó có các loại khí thải phổ biến được thải ra môi trường hiện nay, bao gồm

    Các loại khí thải phổ biến
    Các loại khí thải phổ biến
    • CO₂: Sản phẩm chính của quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Dù không độc hại ở nồng độ thấp, CO₂ là một khí nhà kính góp phần vào biến đổi khí hậu.
    • CO: Khí độc không màu, không mùi, được tạo ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các nhiên liệu chứa carbon.
    • NOx: Bao gồm nitrogen dioxide (NO₂) và nitric oxide (NO), được tạo ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu ở nhiệt độ cao. NOx góp phần vào ô nhiễm không khí và sự hình thành mưa axit.
    • SO₂: Khí không màu, có mùi hắc, phát sinh chủ yếu từ việc đốt cháy nhiên liệu chứa lưu huỳnh như than đá và dầu mỏ. SO₂ cũng góp phần vào hiện tượng mưa axit.
    • HC: Các hợp chất chứa hydro và carbon, có nguồn gốc từ nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và từ việc bốc hơi nhiên liệu. HC có thể góp phần vào sự hình thành ozone tầng mặt đất (smog).
    • PM: Các hạt nhỏ và giọt chất lỏng lơ lửng trong không khí, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và tim mạch. PM được phát ra từ động cơ diesel, công nghiệp và các quá trình đốt cháy khác.

    Có thể thấy, việc kiểm soát lượng khí thải từ phương tiện giao thông và công nghiệp để giảm ô nhiễm không khí là rất cần thiết. Đồng thời, giảm các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe con người như CO, NOx, SO₂ và PM,... giúp tránh gây ra các vấn đề bệnh về hô hấp, tim mạch và các bệnh khác. 

    Xem thêm: 

    Tiêu chuẩn khí thải Việt Nam hiện nay

    Tiêu chuẩn khí thải là gì? Tiêu chuẩn khí thải là các quy định và giới hạn được đặt ra bởi các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức quốc tế nhằm kiểm soát lượng khí thải phát ra từ các nguồn như phương tiện giao thông, nhà máy công nghiệp và các thiết bị đốt nhiên liệu. Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là giảm thiểu ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

    Tiêu chuẩn khí thải Việt Nam hiện nay
    Tiêu chuẩn khí thải Việt Nam hiện nay

    Ở Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải được quy định để kiểm soát ô nhiễm không khí từ các nguồn như phương tiện giao thông và công nghiệp. Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, hiện nay có hai tiêu chuẩn khí thải chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2022 bao gồm Euro 5 (mức 5) và Euro 6 (mức 6). 

    Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ xăng
    • CO: 1.0 g/km

    • HC: 0.10 g/km

    • NOx: 0.06 g/km

    • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)

    • PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)

    Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ diesel
    • CO: 0.50 g/km

    • HC + NOx: 0.17 g/km

    • NOx: 0.08 g/km

    • PM: 0.005 g/km

    • PM: 6.0x10^11/km

    Ngoài ra, tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho phương tiện giao thông khác như:

    • Tiêu chuẩn khí thải Euro 2: Áp dụng từ ngày 1/7/2007 cho tất cả các loại xe ô tô và xe máy nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước.
    • Tiêu chuẩn khí thải Euro 3: Áp dụng từ ngày 1/1/2017 cho các xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
    • Tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Áp dụng từ ngày 1/1/2017 cho xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, và từ ngày 1/1/2018 cho xe mô tô và gắn máy.

    Để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải, trong quá trình sản xuất phương tiện giao thông, các chuyên gia thường sử dụng các thiết bị đo khí thải chuyên dụng như máy đo khí thải hoặc các loại máy đo khí đa chỉ tiêu. Những thiết bị này giúp kiểm soát hàm lượng khí thải một cách chính xác, đảm bảo các phương tiện sản xuất ra đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

    Bên cạnh đó, môi cá nhân hay doanh nghiệp, xí nghiệp cũng nên trang bị dòng máy đo khí hỗ trợ trong việc kiểm soát lượng khí thải thải ra môi trường. Từ đó đảm bảo môi trường sống và làm việc lành mạnh, đồng thời chấp hành nghiêm các tiêu chuẩn về khí thải tại Việt Nam.

    Trên đây là những chia sẻ của Tramthoitiet.com tới bạn đọc về Khí thải là gì? Các loại khí thải phổ biến cần xử hiện nay. Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo khí, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác nhé.   

    75 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn