0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ đơn giản, dễ hiểu

Tramthoitiet.com 01/07/2024 114 lượt xem

    Máy đo độ ẩm gỗ là thiết bị đo lường quan trọng giúp đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm gỗ trong các lĩnh vực như xây dựng, nội thất và chế biến gỗ,... Việc sử dụng máy đo độ ẩm gỗ cũng rất đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, bài viết sau đây Tramthoitiet.com sẽ chia sẻ chi tiết hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ dễ hiểu để bạn đọc có thể tham khảo. 

    Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ đúng kỹ thuật

    Các dòng máy đo độ ẩm gỗ hiện nay như máy đo độ ẩm gỗ Wagner, Extech, Testo... đều có cấu tạo và chức năng khá tương đồng. Do đó, nếu bạn đang sở hữu sản phẩm đo độ ẩm gỗ đến từ bất kỳ thương hiệu nào mà chưa biết cách sử dụng máy đo độ ẩm gỗ đúng kỹ thuật thì hãy tham khảo ngay các bước thực hiện cơ bản sau đây nhé. 

    Bước 1: Chuẩn bị máy đo độ ẩm gỗ

    • Kiểm tra pin để chắc chắn rằng máy đo có đủ pin để hoạt động và thay pin mới nếu cần thiết.
    • Làm sạch đầu cảm biến hoặc kim đo của máy, tránh bụi bẩn ảnh hưởng tới độ chính xác của kết quả.
    Chuẩn bị máy đo độ ẩm gỗ
    Chuẩn bị máy đo độ ẩm gỗ

    Bước 2: Cài đặt máy đo độ ẩm

    Nhấn nút “Power/H” hoặc "ON/OFF" để bật máy và màn hình LCD sẽ hiển thị “0.0%” và bắt đầu đo biểu tượng "SCAN". Một số máy đo sẽ tự động kiểm tra hệ thống và hiệu chỉnh trước khi sẵn sàng sử dụng.

    Tùy vào loại gỗ mà bạn đang đo, hãy chọn thang đo phù hợp với các số "1,2,3,4" được hiển thị trên màn hình bằng cách chọn chế độ. Nhiều máy đo có các chế độ khác nhau cho các loại gỗ khác nhau để tăng độ chính xác. Bạn có thể đọc kỹ "Bảng các loại gỗ" được ghi rõ trong bản HDSD của nhà sản xuất. Trong trường hợp chọn chế độ không có loại gỗ bạn cần đo thì có thể chọn tính năng mặc định. 

    Bước 3: Tiến hành đo độ ẩm gỗ

    Hiện nay, máy đo độ ẩm gỗ được thiết kế với 2 dạng và tùy vào dòng máy mà bạn có thể tiến hành như sau:

    • Đối với máy đo có đầu dò kim: Nhẹ nhàng đâm các kim đo vào bề mặt gỗ khoảng 5mm, đảm bảo đầu dò kim tiếp xúc tốt với gỗ. Sau đó, giữ máy đo ổn định trong vài giây để máy đọc giá trị độ ẩm.
    Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ có đầu dò kim
    Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ có đầu dò kim
    • Đối với máy đo sử dụng cảm biến không phá hủy: Đặt cảm biến tiếp xúc chặt với bề mặt gỗ và giữ máy đo ổn định trong vài giây để máy đọc giá trị độ ẩm.
    Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ dạng cảm biến
    Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ dạng cảm biến

    Bước 4: Đọc kết quả

    Đọc giá trị độ ẩm hiển thị trên màn hình của máy đo. Kết quả thường được hiển thị dưới dạng phần trăm (%). Nếu cần thiết hãy đo ở nhiều vị trí khác nhau trên cùng một mẫu gỗ để có kết quả chính xác hơn.

    Bước 5: Kết thúc

    Sau khi hoàn tất đo, nhấn nút nguồn để tắt máy và lau sạch các đầu đo hoặc cảm biến bằng vải mềm nếu cần. Chú ý bảo quản máy đo ở nơi khô ráo và thoáng mát để kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

    Xem thêm: 

    Một số lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm gỗ

    Để đảm bảo chất lượng máy được ổn định, bền lâu và hiệu quả khi đo lường, anh chị em khi sử dụng máy đo độ ẩm gỗ nên chú ý một số điều sau đây nhé. 

    Một số lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm gỗ
    Một số lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm gỗ
    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để hiểu rõ cách vận hành máy và các tính năng đặc biệt của máy.
    • Hiệu chuẩn máy định kỳ để đảm bảo độ chính xác của kết quả đo.
    • Trước và sau khi sử dụng, hãy làm sạch các đầu đo hoặc kim đo để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất có thể ảnh hưởng đến kết quả đo.
    • Không dùng lực quá mạnh khi đâm kim đo vào gỗ để tránh làm hỏng đầu đo và bề mặt gỗ.
    • Tránh để máy rơi, va chạm mạnh hay tiếp xúc với nước hoặc các hóa chất gây hại.

    Trên đây là những chia sẻ của Tramthoitiet.com tới bạn đọc về hướng dẫn sử dụng máy đo độ ẩm gỗ đơn giản, dễ hiểu. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn về sản phẩm, bạn có thể truy cập vào website Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com để tham khảo hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của THB Việt Nam qua Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh

    114 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn