0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách hiệu chuẩn máy đo pH chuẩn xác nhất

Tramthoitiet.com 16/07/2024 84 lượt xem

    Máy đo độ pH là thiết bị được dùng để đo nồng độ pH có trong các loại dung dịch, đất và nước. Trước khi tiến hành đo độ pH cần phải hiệu chuẩn máy đo pH. Vậy hiệu chuẩn máy đo pH là gì? Những hướng dẫn chi tiết về hiệu chuẩn máy đo độ pH sẽ được chia sẻ ở bài viết này. Hãy chú ý theo dõi nhé. 

    Hiệu chuẩn máy đo pH là gì?

    Hiệu chuẩn máy đo pH là hoạt động xác định, tạo mối quan hệ giữa chuẩn đo lường và thiết bị đo để đánh giá sai số và các đặc trưng kỹ thuật. Việc hiệu chuẩn máy đo pH được thực hiện bằng cách đo các dung dịch chuẩn có giá trị khác nhau và tiến hành điều chỉnh đồng hồ đo pH để hiển thị giá trị chuẩn trùng hợp. 

    Hiệu chuẩn máy đo pH
    Hiệu chuẩn máy đo pH 

    Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo pH?

    Hiệu chuẩn máy đo pH là một bước quan trọng trong quá trình đo dung dịch mẫu. Thiết bị này dễ bị tác động bởi các điều kiện môi trường khác nhau nên việc hiểu chuẩn định kỳ và trước khi đo sẽ giúp đảm bảo kết quả đo chính xác và tin cậy cao. Khi hiệu chuẩn sẽ giúp người dùng phát hiện ra hỏng hóc hoặc dự đoán sớm hỏng hóc, kịp thời sữa chữa và thay thế máy đo pH. 

    Hiệu chuẩn máy đo pH rất cần thiết để đảm bảo kết quả đo chính xác
    Hiệu chuẩn máy đo pH rất cần thiết để đảm bảo kết quả đo chính xác 

    Khi sử dụng nhiều thiết bị đo pH hoặc kết quả đo từ các thời điểm khác nhau, tiến hành hiệu chuẩn sẽ đảm bảo các kết quả sẽ có một cơ sở so sánh, từ đó dữ liệu sẽ được đồng nhất và trở nên tin cậy hơn. Thêm vào đó, điện cực của máy đo pH dễ bị lão hóa, ô nhiễm hoặc bị thay đổi đặc tính theo thời gian.

    Hiệu chuẩn sẽ loại trừ những thay đổi để duy trì hiệu suất đo lường tốt nhất. Tóm lại, hiệu chuẩn máy đo pH là một quy trình quan trọng để đảm bảo rằng thiết bị hoạt động chính xác, đáng tin cậy và phù hợp với các yêu cầu tiêu chuẩn.Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH cơ bản.

    Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH đơn giản 

    Để đảm bảo kết quả đo chính xác, khi hiệu chuẩn bạn cần phải thực hiện theo quy trình các bước cơ bản như sau: 

    Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo ph chuẩn xác nhất
    Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo ph chuẩn xác nhất 

    Bước 1: Nhấn nút ON/OFF để khởi động máy. Bạn cần bật máy đo pH lên để đồng hồ đo đo của máy hoạt động và ấm lên. Đọc sách hướng dẫn để xác định khoảng thời gian chờ này.

    Bước 2: Tiến hành vệ sinh điện cực bằng nước cất để loại bỏ dung dịch chuẩn pH 7.00. Lau khô điện cực bằng khăn mềm hoặc giấy lọc.

    Bước 3: Chuẩn bị ít nhất hai dung dịch chuẩn có giá trị pH khác nhau (thường là pH 4.00, pH 7.00 và pH 10.00).

    Bước 4: Nhúng ngập đầu điện cực vào dung dịch chuẩn đã chuẩn bị. Sau vài phút, giá trị đo sẽ hiển thị trên màn hình LCD. Tiếp theo, bạn hãy lấy máy ra khỏi dung dịch và làm  theo hướng dẫn trên màn hình. Khi hoàn thành các thao tác hiệu chuẩn, hãy nhấn phím SET/HOLD để xác nhận và lưu kết quả vào bộ nhớ và kết thúc quá trình hiệu chuẩn

    Bước 5: Sau khi hiệu chuẩn xong, hãy rửa và lau khô điện cực bằng giấy lau khô. Sau đó bạn tiến hành đo bình thường. 

    Xem thêm

    Những lưu ý cần nhớ khi hiệu chuẩn máy đo độ pH

    Khi hiệu chuẩn máy đo độ pH, bạn cần nhớ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo quy trình thực hiện hiệu chuẩn đúng cách và kết quả chính xác: 

    • Vệ sinh điện cực: Trước khi thực hiện hiệu chuẩn, cần làm sạch điện cực bằng dung dịch nước cất hoặc nước ion. Sau đó sử dụng giấy mềm lau thấm khô, không sử dụng vật cứng làm xước bề mặt của điện cực, ảnh hưởng đến chất lượng của điện cực. 
    • Điều kiện môi trường: Đảm bảo nhiệt độ của dung dịch chuẩn và mẫu đo tương đồng. Hiệu chuẩn máy đo pH cần có sự tương đồng giữa điều kiện môi trường tự nhiên với môi trường thực tế khi sử dụng. Nếu có sự chênh lệch nhiệt độ, cần phải cho máy đo nghỉ ngơi 1 lúc để máy làm quen và tương thích với nhiệt độ của môi trường. 
    • Cẩn thận khi sử dụng: khi sử dụng, tuyệt đối không được cầm trực tiếp hoặc chạm tay vào điện cực, cổng điện cực khi đo. 
    • Sử dụng và bảo quản điện cực: Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng loại điện cực phù hợp với loại dung dịch hoặc mẫu mà bạn đang đo. Đậy nắp và bảo quản điện cực bằng dung dịch bảo quản chuyên dụng sau khi sử dụng. 
    Lưu ý quan trọng khi hiệu chuẩn máy đo ph
    Lưu ý quan trọng khi hiệu chuẩn máy đo ph 

    Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cách hiệu chuẩn máy đo độ pH một cách chuẩn xác nhất. Nếu cón bất cứ thắc mắc nào, quý khách hãy liên hệ với THB Việt Nam qua hotline sau: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335 hoặc truy cập website: maydochuyendung.com, thbvietnam.com để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng. 

    84 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn