0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách đo dòng rò bằng ampe kìm chính xác

Tramthoitiet.com 7 tháng trước 238 lượt xem

    Khi sản xuất thiết bị điện hay kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điện cần chú ý đến dòng rò để đảm bảo không có dò rỉ điện mang đến sự an toàn. Bạn có thể tham khảo cách đo dòng rò bằng ampe kìm đơn giản với các bước dưới đây.

    Tại sao cần đo dòng rò?

    Đối với các thiết bị điện dùng dòng xoay chiều khi làm việc đều có khả năng xuất hiện dòng rò. Đặc biệt với những hệ thống điện không được thực hiện nối đất không chính xác tạo ra dòng điện rò gây nguy hiểm cho con người cũng như các thiết bị điện khác.

    Dòng điện rò gây nguy hiểm cho con người và thiết bị
    Dòng điện rò gây nguy hiểm cho con người và thiết bị

    Những dòng rò có mức thấp hơn 0,5mA sẽ không gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, dòng rò có mức cao hơn 0,5mA có thể gây điện giật, nặng hơn là gây tử vong. Đặc biệt, những thiết bị y tế sẽ thường có yêu cầu dòng rò luôn ở mức thấp hơn 0,5 mA rất nhiều.

    Do vậy, các nhà sản xuất hay người dùng cần luôn kiểm tra dòng rò trong các hệ thống điện và thiết bị điện. Bạn có thể tham khảo cách đo dòng rò bằng ampe kìm cùng nhiều phương pháp khác.

    Cách đo dòng rò bằng ampe kìm

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò rất đơn giản bằng những cách khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý lựa chọn những đồng hồ ampe kìm có khả năng đo dòng rò để đảm bảo độ chính xác.

    Hướng dẫn sử dụng ampe kìm đo dòng rò tới mặt đất

    Một phương pháp đầu tiên trong cách đo dòng rò chính là kiểm tra dòng điện tới mặt đất. Bạn có thể tham khảo những bước sau:

    Bước 1: Bạn ấn nút ON để chọn chức năng đo dòng rò trên ampe kìm.

    Bước 2: Bạn ấn mở hàm kẹp để kẹp vào dây trung tính cùng dây pha để phát hiện dòng rò cho một pha. Giá trị của dòng rò của dòng điện bất kỳ đi tới mặt đất.

    Kiểm tra dòng rò với mặt đất bằng ampe kìm
    Kiểm tra dòng rò với mặt đất bằng ampe kìm

    Bước 3: Bạn tiếp tục kẹp vào cả 3 pha để kiểm tra dòng điện rò 3 pha. Bạn cần lưu ý nếu mạch ba pha có dây trung tính sẽ cần phải đo riêng. 

    Dòng rò sẽ ở dòng thiết bị tải và thường lớn hơn so với dòng rò của dây dẫn. Nhờ đó, bạn có thể xác định được giá trị của dòng dò để biết được thiết bị có bị rò rỉ và gây nguy hiểm với con người hay không.

    Hướng dẫn sử dụng ampe kìm đo dòng rò qua dây nối đất

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo thêm cách đo dòng rò bằng ampe kìm thông qua dây nối đây. Bạn có thể đo được tổng dòng rò chạy đến mặt đất để kiểm tra dây dẫn nối đất. Bạn tiến hành theo các bước sau:

    Bước 1: Bạn kẹp tổng các dây pha, trung tính và nối đất để kiểm tra giá trị của dòng rò.

    Cách đo dòng rò bằng ampe kìm đơn giản
    Cách đo dòng rò bằng ampe kìm đơn giản

    Bước 2: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình.

    Bước 3: Khi có sự mất cần bằng, bạn có thể đo lại dòng rò trên dây bằng ampe kìm một lần nữa.

    Hướng dẫn cách đo dòng ampe kìm cho các thiết bị y tế

    Cách sử dụng ampe kìm đo dòng rò cho các thiết bị y tế cũng rất đơn giản với những bước tương tự hai phương pháp trên. Bạn chỉ cần kẹp dây dẫn của thiết bị y tế và đọc kết quả được hiển thị trên màn hình.

    Ampe kìm đo dòng rò chất lượng

    Ngoài việc tìm hiểu cách đo dòng rò bằng ampe kìm, bạn cũng cần tìm hiểu dòng thiết bị đo chất lượng. Ampe kìm chính hãng sẽ đảm bảo được độ chính xác, an toàn khi đo. Bạn có thể chọn những sản phẩm ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu, Fluke… Đây đều là những hãng uy tín cung cấp thiết bị đo chuyên nghiệp.

    Kyoritsu 2056R là thiết bị đo chuyên dụng với khả năng kiểm tra rò rỉ điện nhờ chức năng NVC, đo điện áp, do dòng xoay chiều chính hãng. Giá tham khảo: 4.250.000VNĐ.

    Hioki 3283 là sản phẩm của hãng Hioki được trang bị chức năng phát hiện rò rỉ điện cực nhỏ, khả năng đo dòng AC lên tới 200A. Giá tham khảo: 10.860.000VNĐ.

    Ampe kìm đo dòng rò Hioki 3283
    Ampe kìm đo dòng rò Hioki 3283

    Fluke 369 là dòng ampe kìm cao cấp có khả năng đo dòng rò nhanh lên tới 60A, độ chính xác cao. Giá tham khảo: 20.590.000VNĐ.

    Trên đây là những hướng dẫn cách đo dòng rò bằng ampe kìm đơn giản, dễ thực hiện. Từ đó, bạn có thể dễ dàng đo và kiểm tra hệ thống điện toàn diện phục vụ tốt cho công việc.

    238 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn