0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

H2S là khí gì? Khí h2s có mùi gì? Khí h2s độc như thế nào?

Tramthoitiet.com 25/06/2024 68 lượt xem

    H2S tồn tại rộng rãi trong các môi trường tự nhiên như trong suối nước nóng, hồ chứa khí thiên nhiên, trong các quá trình sản xuất dầu mỏ, xử lý nước thải,... Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ h2s là khí gì? Khí h2s có mùi gì? Khí h2s độc như thế nào? Trong bài viết sau đây, Tramthoitiet.com sẽ chia sẻ cung cấp các thông tin hay tới bạn đọc. 

    H2S là khí gì?

    Khí h2s là gì? H2S là công thức hóa học của khí hydro sulfide, còn được gọi là khí hydro sulfide. Hydro sulfide là một hợp chất gồm hai nguyên tử hydro (H) và một nguyên tử lưu huỳnh (S). Đây là một loại khí không màu, có thể xuất hiện tự nhiên trong không khí thông qua các nguồn dầu thô hoặc dầu tự nhiên khác nhau, khí núi lửa và nước suối. 

    H2S là khí gì?
    H2S là khí gì?

    Khí h2s có mùi gì?

    Khí H2S hay còn gọi là hydro sulfide, có mùi trứng thối đặc trưng. Đây là một mùi rất dễ nhận biết và cực kỳ khó chịu. Mùi này dễ phát hiện ngay cả ở nồng độ rất thấp tới 0,5 ppb, làm cho khí H2S trở thành một trong những khí dễ nhận biết nhất qua mùi.

    Xem thêm: Khí gas là gì? Khí gas có độc không? Cách xử lý rò rỉ khí gas

    Khí h2s có ở đâu?

    Khí h2s được tạo ra tự nhiên từ quá trình phân hủy chất hữu cơ và các quy trình công nghiệp và có thể gây chết người ở nồng độ cao. Dưới đây là một số nguồn chủ yếu sản sinh ra khí h2s bạn có thể chưa biết:

    Khí h2s có ở đâu?
    Khí h2s có ở đâu?
    • Trong quá trình hoạt động của núi lửa, núi lửa thải ra khí H2S một cách tự nhiên thông qua các lỗ thông hơi và vết nứt của chúng.
    • Khí H2S có thể có trong các giếng khí tự nhiên và có thể thoát ra trong quá trình khai thác và khoan.
    • Hydro sulfide có thể hiện diện trong các bể chứa khí tự nhiên và có thể được thải ra trong quá trình xử lý và khai thác.
    • Khi các khoáng chất chứa lưu huỳnh phản ứng với nước tạo ra khí H2S, các dòng suối tự nhiên có thể là nguồn cung cấp khí H2S.
    • Dầu thô có thể tạo ra khí H2S trong quá trình khai thác và chế biến, gây ra các vấn đề về sức khỏe và an toàn.
    • Từ quá trình phân hủy hàm lượng hữu cơ trong nước thải, các nhà máy xử lý nước thải có thể thải ra khí H2S.
    • Các nhà máy lọc dầu có thể tạo ra khí H2S bằng cách xử lý dầu thô chứa lưu huỳnh. Khí này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của một người.
    • Trong quá trình sản xuất bột giấy, các nhà máy giấy kraft sử dụng các hóa chất có gốc lưu huỳnh, tạo ra sản phẩm phụ là khí H2S.
    • Các cơ sở chế biến thực phẩm sử dụng lưu huỳnh và axit sunfuric thải ra khí H2S ra môi trường xung quanh.
    • Các nhà máy xử lý nước thải tạo ra khí H2S trong quá trình phân hủy chất hữu cơ.

    Khí h2s độc như thế nào?

    Hydrogen sulfide hay h2s là một loại khí có độc tính cao, có thể gây suy nhược thần kinh trung ương và hô hấp cực nhanh. Khí H2S cũng là một chất gây kích ứng ảnh hưởng đến da và màng nhầy của niêm mạc. Hiện nay chưa có thuốc giải độc cho ngộ độc kí h2s. Dưới đây là một số ảnh hưởng tới sức khỏe có thể xảy ra khi bạn tiếp xúc với khí H2S, cụ thể:

    Khí h2s độc như thế nào?
    Khí h2s độc như thế nào?

    Phơi nhiễm cấp tính

    Hít phải khí h2s có thể gây ức chế hệ thống enzyme cytochrome oxidase dẫn đến thiếu oxy sử dụng trong tế bào. Quá trình chuyển hóa kỵ khí gây ra sự tích tụ axit lactic dẫn đến mất cân bằng axit-bazơ.

    Hệ thống thần kinh và các mô tim đặc biệt dễ bị tổn thương do sự gián đoạn quá trình trao đổi chất oxy hóa và tử vong thường là do ngừng hô hấp. Hydrogen sulfide cũng gây kích ứng da, mắt, màng nhầy và đường hô hấp. Các tác động lên phổi có thể không rõ ràng trong vòng 72 giờ sau khi tiếp xúc.

    Tổn thương hệ thống thần kinh

    Tổn thương thần kinh trung ương xảy ra ngay lập tức và đáng kể sau khi con người tiếp xúc với khí h2s. Ở nồng độ cao, chỉ một vài hơi thở có thể dẫn đến bất tỉnh ngay lập tức, hôn mê, liệt hô hấp, co giật và tử vong. Bạn cũng có thể có những biểu hiện như kích thích, thở nhanh và đau đầu,... Ngoài ra, khả năng ngửi thấy hydro sunfua sẽ giảm xảy ra ở nồng độ khí H2S lớn hơn 100 ppm.

    Hô hấp

    Hít phải h2s ban đầu ảnh hưởng đến mũi và cổ họng. Nồng độ thấp (50 ppm) có thể nhanh chóng gây kích ứng mũi, họng và đường hô hấp dưới. Các biểu hiện ở phổi bao gồm ho, khó thở và xuất huyết phế quản hoặc phổi. Nồng độ cao hơn có thể gây viêm phế quản và gây tích tụ dịch trong phổi, tình trạng này có thể xảy ra ngay lập tức hoặc diễn ra chậm tới 72 giờ. 

    Ngoài da

    Tiếp xúc kéo dài hoặc trên diện rộng có chứa khí h2s có thể gây bỏng, ngứa, đỏ và viêm da đau đớn. Bên cạnh đó, tiếp xúc với khí h2s dạng hóa lỏng có thể gây tổn thương do tê cóng.

    Mắt

    H2s tác động đáng kể đến mắt, gây kích ứng mắt có thể dẫn đến viêm kết giác mạc và làm mờ bề mặt mắt. Bạn có thể chú ý đến các triệu chứng bao gồm mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và chớp mắt co thắt hoặc đóng mí mắt không tự chủ.

    Xem thêm: Top 5 máy đo khí CO tốt được tin dùng hiện nay

    Cách đo khí h2s an toàn, chính xác bằng máy đo

    Để đo khí H2S một cách an toàn và chính xác, bạn cần tuân thủ các quy trình và sử dụng các thiết bị đo lường chuyên dụng như máy đo khí H2S. Hiện nay có 2 dòng máy phổ biến đó là loại máy đo khí cầm tay và máy đo khí dạng cố định.

    Cách đo khí h2s an toàn, chính xác bằng máy đo
    Cách đo khí h2s an toàn, chính xác bằng máy đo

    Trong đó, máy đo khí dạng cầm tay thường được sử dụng trong các môi trường công nghiệp để phát hiện nồng độ H2S. Dòng máy đo này có thể mang theo người và thường được trang bị báo động để cảnh báo khi nồng độ H2S vượt ngưỡng an toàn. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy đo khí tốt được ưa chuộng hiện nay trên thị trường như: SGT-P, HFP-1201, HFP-0401A,...

    Máy đo khí cố định thường được lắp đặt tại các vị trí cố định trong nhà máy hoặc cơ sở công nghiệp để giám sát liên tục nồng độ H2S. Các máy này có thể kết nối với hệ thống cảnh báo trung tâm. Nếu thiết bị đo phát hiện nồng độ H2S vượt ngưỡng an toàn, lập tức kích hoạt hệ thống báo động và sơ tán nhân viên khỏi khu vực nguy hiểm.

    Trên đây là những chia sẻ Tramthoitiet.com tới bạn đọc về H2S là khí gì? Khí H2S có mùi gì? Khí H2S độc như thế nào? Để được tư vấn hoặc hỗ trợ về các dòng máy đo khí, hãy liên hệ tới Hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh hoặc truy cập vào website Thbvietnam.com hoặc Maydochuyendung.com để tham khảo thêm các sản phẩm khác.

    68 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn