0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Độ mặn là gì? Hướng dẫn cách đo độ mặn nhanh chóng, chính xác

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 45 lượt xem

    Hiện nay, hiện tượng ngập mặn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và quá trình sản xuất của người dân. Vì vậy, để điều chỉnh được mật độ nước cũng như đất trồng phù hợp cần phải biết các chỉ số liên quan đến độ mặn. Vì vậy, để biết được tầm quan trọng của độ mặn là gì và làm sao đo được độ mặn thì hãy cùng tramthoitiet.com tham khảo bài viết dưới đây. 

    Độ mặn là gì? 

    Độ mặn còn có tên gọi khác là độ muối được biểu thị bằng phần nghìn (ppt) hoặc phần trăm (%). Đồng thời, còn được ký hiệu là S‰ (S viết tắt từ chữ Salinity - độ mặn). Độ mặn thường được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau như nước biển, sông ngòi, mưa hoặc tan chảy của các sông băng. Cụ thể chi tiết như sau: 

    • Độ mặn hình thành từ nước biển: Nước biển có độ mặn trung bình khoảng 35 ppt, chủ yếu do sự hòa tan của các khoáng chất từ đá và đất vào đại dương.

    • Sông ngòi: Sông ngòi mang theo các khoáng chất từ đất liền ra đại dương, góp phần làm tăng độ mặn của nước biển.

    • Mưa: Mưa có thể hòa tan một lượng nhỏ muối từ khí quyển, tuy nhiên lượng này ít ảnh hưởng đến độ mặn của đại dương.

    • Tan chảy: Việc tan chảy của các sông băng và chỏm băng cũng góp phần cung cấp thêm nước ngọt cho đại dương, làm giảm độ mặn cục bộ.

    Độ mặn là gì?

    Độ mặn là gì? 

    Tại sao nên đo độ mặn của nước

    Độ mặn của nước là yếu tố quyết định đến sự sống sót và phát triển của các sinh vật sống trong môi trường nước. Mỗi loài sinh vật đều có khả năng chịu độ mặn khác nhau. Do đó, việc đo độ mặn giúp xác định được môi trường nước nào phù hợp cho từng loài. Đồng thời, việc này cũng giúp phát hiện sớm các biến đổi bất lợi và có biện pháp phòng ngừa kịp thời. 

    Ngoài việc tác động đến hệ sinh thái, độ mặn của nước biển có thể thay biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc đo độ mặn giúp các nhà khoa học nghiên cứu và dự báo những tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường và con người. 

    Đặc biệt, độ mặn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người. Hiện nay, tình trạng nước ngập mặn diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Vậy nên, việc đo độ mặn giúp nắm bắt được tình hình và có biện pháp can thiệp nhanh chóng. Giúp hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống hằng ngày của người dân.

    Độ mặn là yếu tố quyết định đến nồng độ muối trong nước biển. Vậy nên, việc đo độ mặn nước biển cũng chính là cơ sở quan trọng đối với người dân làm nghề muối. Đồng thời, thực hiện đo độ mặn thường xuyên bằng máy đo độ mặn sẽ giúp người làm muối theo dõi và xác định thời điểm thu hoạch muối chính xác.  

    Xem thêm: Top 6 máy đo độ mặn thực phẩm được ưa chuộng hiện nay

    Phương pháp để đo độ mặn hiệu quả 

    Hiện nay có một số cách để xác định độ mặn hiệu quả như: sử dụng bút đo độ mặn hoặc máy đo độ mặn cơ học, máy đo độ mặn kỹ thuật số. Đây là những cách phổ biến được nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng. 

    Đo độ mặn bằng bút đo

    Bút đo độ mặn là thiết bị cầm tay được sử dụng để đo độ mặn của nước. Sản phẩm này hoạt động dựa trên nguyên tắc đo độ dẫn điện (EC) của dung dịch. Độ dẫn điện của dung dịch tăng khi nồng độ chất rắn hòa tan trong dung dịch tăng. Muối là một trong những thành phần chính của TDS trong nước biển. Do đó, bút đo độ mặn có thể được sử dụng để đo độ mặn của nước chính xác.

    Đo độ mặn bằng bút đo

    Đo độ mặn bằng bút đo

    Cách sử dụng bút đo độ mặn như sau:

    • Cân chỉnh bút đo: Sử dụng dung dịch chuẩn để cân chỉnh bút đo trước khi sử dụng. Dung dịch chuẩn thường được cung cấp kèm theo bút đo.

    • Nhúng đầu dò bút đo vào nước: Nhúng đầu dò bút đo vào nước cần đo sâu ít nhất 2 cm.

    • Đợi giá trị ổn định: Chờ cho đến khi giá trị hiển thị trên màn hình ổn định.

    • Đọc kết quả: Đọc giá trị hiển thị trên màn hình. Giá trị này là độ mặn của nước (đơn vị ppt - phần nghìn).

    Hiện nay một số bút đo độ mặn nước được nhiều người ưu tiên lựa chọn tin dùng đó là Total Meter SA1397Total Meter EZ-9909SP,.. Đây là một trong những dòng máy thiết kế cải tiến vượt trội. Dòng bút này được sử dụng nhiều trong ngành nông nghiệp, nuôi tôm, quản lý chất lượng thực phẩm…

    Khúc xạ kế đo độ mặn dạng quang

    Đo độ mặn bằng khúc xạ kế dạng quang chính là phương pháp được nhiều người sử dụng hiện nay. Thiết bị này giúp tăng hiệu suất làm việc và đảm bảo chất lượng của sản phẩm thông qua việc kiểm soát độ mặn trong quá trình làm việc. So với các phương pháp đo độ mặn thủ công, việc sử dụng khúc xạ kế giúp tiết kiệm thời gian đáng kể trong quá trình kiểm tra và đưa ra kết quả chính xác. Thiết bị này, thường được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như sản xuất thực phẩm, nước uống, xử lý nước thải, nông nghiệp, hóa học, dầu khí...

    Đo độ mặn bằng khúc xạ kế

    Đo độ mặn bằng khúc xạ kế

    Cách sử dụng khúc xạ kế đo mặn dạng quang:

    • Rửa sạch lăng kính của khúc xạ kế bằng nước cất và lau khô bằng khăn mềm. Sau đó, mở nắp để che lăng kính.

    • Nhỏ một vài giọt nước biển lên phần lăng kính. Chú ý, nước nên được phủ đều bề mặt lăng kính.

    • Thực hiện quan sát qua thị kính của khúc xạ kế và đọc kết quả độ mặn. 

    Đo độ mặn bằng máy đo kỹ thuật số

    Máy đo độ mặn kỹ thuật số có thiết kế nhỏ gọn, vừa tay cầm, đặc biệt được trang bị có màn hình LCD giúp người dùng dễ dàng quan sát, theo dõi các chỉ số một cách nhanh chóng. Ưu điểm của dòng máy này là dễ dàng sử dụng, tự động chuyển đổi và đo được nhiều thông số chỉ trong vài giây.  

    Đo độ mặn bằng máy kỹ thuật số

    Đo độ mặn bằng máy kỹ thuật số

    Cách thực hiện đo: 

    Nhỏ giọt lượng dung dịch cần đo vào vị trí định sẵn, bấm nút khởi động trên máy và chờ kết quả hiển thị trực tiếp trên màn hình.

    Thiết bị này thường được lựa chọn sử dụng nhiều trong các phòng thí nghiệm hoặc tại các trang trại nuôi trồng thủy, hải sản lớn, điển hình có Hanna HI96821,  Atago PAL-SALT PROBE,...

    Trên đây là một số những chia sẻ về thông tin độ mặn là gì và các cách đo độ mặn chính xác. Nếu có nhu cầu mua các máy đo độ mặn hãy liên hệ trực tiếp với tramthoitiet.com hoặc qua hotline: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335

    45 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn