0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật và an toàn

Tramthoitiet.com 2 tháng trước 75 lượt xem

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng là một kỹ thuật đơn giản và hiệu quả để xác định sự rò rỉ điện trong các thiết bị điện tử. Điều này giúp bạn nhanh chóng xác định và khắc phục các sự cố liên quan đến dòng rò, từ đó bảo vệ an toàn và nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách đo và kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng ngay nhé.

    Nguyên nhân dẫn đến rò rỉ điện

    Việc phát hiện và khắc phục kịp thời các nguyên nhân dẫn đến rò rỉ điện sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, giật điện, hỏng hóc thiết bị cho người sử dụng. Dòng điện rò rỉ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

    • Các thiết bị khi được sử dụng trong thời gian dài dẫn đến oxy hóa lớp cách điện dẫn đến điện bị rò rỉ.

    • Khi lắp đặt thiết bị bạn cũng cần chú ý đến việc giữ khoảng cách thiết bị với tường và không đặt thiết bị ở những nơi có độ ẩm cao để giảm tỷ lệ điện rò rỉ.

    • Một trong những trường hợp khác dẫn đến rò rỉ điện khác có thể từ tác động bên ngoài như bị chuột, gián, côn trùng cắn dây điện.

    Những nguyên nhân dẫn đến rò rỉ điện
    Những nguyên nhân dẫn đến rò rỉ điện

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng

    Hiện nay có rất nhiều cách để kiểm tra rò rỉ điện, một trong những cách đơn giản và được áp dụng nhiều nhất đó là sử dụng đồng hồ vạn năng. Sau đây là cách thực hiện đo kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng.

    Bước 1: Kết nối đồng hồ vạn năng với đầu dò và chọn thang đo dòng điện.

    Khi kiểm tra rò điện, đầu tiên bạn cần kết nối đồng hồ vạn năng với đầu dò. Sau đó, chuyển đồng hồ vạn năng sang chế độ đo dòng điện để có thể đo được dòng rò.

    Bước 2: Chọn dải đo phù hợp.

    Khi đo dòng rò, bạn cần chọn dải đo phù hợp để có kết quả chính xác. Nếu không biết dòng rò lớn tới mức nào, nên bắt đầu với dải đo cao nhất, sau đó từ từ giảm xuống cho đến khi đạt được dải đo thích hợp.

    Bước 3: Kiểm tra và chờ kết quả hiển thị trên màn hình.

    Bạn cần di chuyển đầu dò tới các điểm nghi ngờ có dòng rò trên mạch và quan sát kết quả hiển thị trên màn hình đồng hồ vạn năng. Từ đó, có thể xác định được vị trí và mức độ dòng rò.

    Cách khắc phục sự cố dòng điện rò rỉ

    Trong quá trình sử dụng thiết bị đo điện để kiểm tra dòng điện rò rỉ, khi phát hiện dòng điện hay thiết bị có dấu hiệu bị rò rỉ cần nhanh chóng thực hiện các bước sau để đảm bảo an toàn:

    Bước 1: Để bảo đảm an toàn trước khi kiểm tra bạn cần mang găng tay cách điện, giày dép cách điện, đứng trên thảm cách điện,..

    Bước 2: Xác định vị trí rò rỉ điện bằng cách ngắt cầu dao và sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra. Theo dõi sự quay của kim đồng hồ, bạn có thể xác định chính xác khu vực bị rò rỉ điện - nơi mà kim đồng hồ không còn quay nữa.

    Cách khắc phục sự cố dòng điện rò rỉ an toàn
    Cách khắc phục sự cố dòng điện rò rỉ an toàn

    Bước 3: Rút tất cả phích cắm các thiết bị điện nằm trong phạm vi ảnh hưởng để bạn có thể dễ dàng kiểm tra và sửa chữa.

    Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống bằng đồng hồ đo điện và khởi động lại các thiết bị để đảm bảo chúng hoạt động trở lại bình thường.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ vạn năng cơ bản, dễ thực hiện

    Gợi ý một số đồng hồ vạn năng đo dòng rò chất lượng tốt

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Giá tham khảo: 1.287.000 đồng (Giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm)

    Kyoritsu 1009 là đồng hồ vạn năng được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ. Đây là một trong những đồng hồ đo điện vạn năng Kyoritsu bán chạy hàng đầu, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, chất liệu cao cấp chống chịu va đập.

    Đồng hồ ampe Kyoritsu 1009 đo dòng rò chính xác
    Đồng hồ ampe Kyoritsu 1009 đo dòng rò chính xác

    Kyoritsu 1009 còn được trang bị các chức năng bảo vệ an toàn tiên tiến, như chức năng ngắt mạch tự động khi phát hiện dòng rò vượt ngưỡng cho phép. Điều này không chỉ bảo vệ an toàn cho người sử dụng, mà còn giúp ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra do rò rỉ điện.

    Thông số kỹ thuật đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Dải đo điện áp DC 600V
    Dải đo điện áp AC 600V
    Dải đo dòng điện DC 10A
    Dải đo dòng điện AC 10A
    Đo điện trở 40 MΩ
    Đo điện dung 100 µF

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Giá tham khảo: Liên hệ

    Hioki DT4256 được thiết kế bền chắc, vừa tay, thao tác linh hoạt trong quá trình sử dụng. Sản phẩm sở hữu màn hình LCD có kích thước lớn dễ dàng xem kết quả.  Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 là một công cụ đo lường đa năng, nổi bật với khả năng đo dòng rò chính xác và linh hoạt.

    Ampe kìm Hioki DT4256 đo dòng rò linh hoạt
    Ampe kìm Hioki DT4256 đo dòng rò linh hoạt

    Sản phẩm đồng hồ vạn năng Hioki này cho phép bạn kiểm tra an toàn điện và phát hiện rò rỉ tiềm ẩn trong các hệ thống điện. Phức tạp hơn, bạn còn có thể sử dụng chức năng đo dòng rò để kiểm tra hoạt động của thiết bị điện và điện tử, đảm bảo chúng hoạt động tối ưu và an toàn. 

    Thông số kỹ thuật đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Dải đo điện áp DC 1000V
    Dải đo điện áp AC 1000V
    Dải đo dòng điện DC 10A
    Dải đo dòng điện AC 10A
    Đo điện trở 60 MΩ
    Đo điện dung 10MF
    Đo tần số 99,99 kHz
    Đo thông mạch

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    Giá tham khảo: 2.332.000 đồng (Giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm)

    Thiết kế của chiếc đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R  rất nhỏ gọn có thể mang theo và sử dụng trong những không gian hẹp. Màn hình hiển thị các thông số rõ nét, trang bị thêm đèn nền có dễ dàng nhìn thấy khi làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng.

    Ampr kìm đo dòng rò Kyoritsu 1020R chính xác và an toàn
    Ampe kìm đo dòng rò Kyoritsu 1020R chính xác và an toàn

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R nổi bật với khả năng đo dòng rò AC/DC, giúp phát hiện sớm các sự cố rò rỉ điện tiềm ẩn, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện và người sử dụng. Nhờ độ chính xác cao, Kyoritsu 1020R hỗ trợ xác định vị trí rò rỉ chính xác, ngăn chặn tổn thất điện năng và đảm bảo an toàn cho người dùng.

    Thông số kỹ thuật của đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R

    Dải đo điện áp DC 1000V
    Dải đo điện áp AC 1000V
    Dải đo dòng điện AC 200A
    Đo điện trở 40 MΩ
    Đo điện dung 1000 µF
    Đo tần số 99,99 kHz
    Đo thông mạch
    Chức năng True RMS

    Trên đây là cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng. Hy vọng với thông tin chúng tôi vừa chia sẻ bạn có thể áp dụng được cách đo điện áp rò bằng đồng hồ vạn năng. Nếu còn câu hỏi nào hãy liên hệ cho chúng tôi qua website thbvietnam.com, maydochuyendung.com hoặc qua hotline: Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để được giải đáp nhé.

    75 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn