0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

5 Phương pháp đo, so màu phổ biến hiện nay

Tramthoitiet.com 12/08/2024 65 lượt xem

    Việc so sánh màu sắc đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ ngành in ấn, thời trang, thực phẩm đến nhuộm vải. Khả năng phân biệt và phối màu một cách hợp lý giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo khác biệt trong thiết kế và sản xuất. Có nhiều phương pháp so màu được áp dụng, trong bài viết này sẽ chia sẻ 5 phương pháp đo, so màu đơn giản nhất, dễ dàng thực hiện. 

    Phương pháp so màu bằng mắt thường

    Mắt thường của con người có khả năng phân biệt và nhận biết nhiều màu sắc khác nhau, đặc biệt là các màu sắc cơ bản như đỏ, vàng, xanh lục, xanh lam, đen, trắng, và tím. Mặc dù, có khả năng phân biệt màu sắc rất tốt nhưng phương pháp này vẫn có những giới hạn nhất định.

    Hơn nữa, hiện nay đã có tới hơn 300 màu sắc được định nghĩa và sử dụng. Vì thế, so màu bằng mắt thường chủ yếu được sử dụng trong các trường hợp như sản phẩm đo cần đánh giá nhanh và không yêu cầu quá cao về độ chính xác. 

    Những màu cơ bản có thể phân biệt bằng mắt thường
    Những màu cơ bản có thể phân biệt bằng mắt thường

    Phương pháp so màu với quạt so màu

    Quạt so màu được chia thành nhiều loại, gồm quạt màu ral, quạt màu pantone hay sách màu. Quạt so màu chủ yếu được sử dụng để kiểm tra nhanh mã màu của nhiều loại màu sắc và so sánh giữa các màu. 

    Sử dụng quạt so màu để đo, so màu
    Sử dụng quạt so màu để đo, so màu 

    Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp so màu này chính là không xác định được màu sắc nếu bạn không biết về màu sắc cơ bản của mẫu phẩm bạn cần so sánh. 

    Cách so màu bằng máy đo màu 

    Đo, so màu bằng máy đo màu sắc là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây là phương pháp đo màu hiện đại, được nhiều dùng ưa chuộng bởi sự chính xác và nhanh chóng mà nó đem lại. 

    Máy đo màu được sản xuất và phát triển dựa trên 2 phương pháp: phương pháp đo màu Colorimetry và phương pháp đo màu quang phổ Spectrophotometry tương ứng với máy đo màu và máy đo màu quang phổ. Thiết bị đo màu này có độ chính xác cao và nhất quán cao, giúp loại bỏ sai số khi đo màu bằng mắt thường.

    Sử dụng máy đo màu là phương pháp thực hiện hiệu quả
    Sử dụng máy đo màu là phương pháp thực hiện hiệu quả

     

    Hiện nay, máy đo màu được ứng dụng trong lĩnh vực khác nhau như công nghiệp sơn, công nghiệp thực phẩm, dệt may,... Người dùng có thể tham khảo một số dòng máy đo màu như Total Meter CM-200SMáy so màu cầm tay CS, máy đo màu quang phổ CS-Series,... 

    Sử dụng tủ so màu

    Tủ so màu là phương pháp đo, so màu hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Như tên gọi, tủ so màu được thiết kế dưới dạng một chiếc tủ, kích thước khá lớn. Bên trong có nhiều bóng đèn màu với nhiều ánh sáng khác nhau. Tủ so màu được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực như thời trang, dệt may, nhuộm vải, thậm chí trong sản xuất sơn, nhựa, đồ gốm,... 

    Sử dụng quạt so màu để đo, so màu
    Sử dụng quạt so màu để đo, so màu 

    Cách thức thực hiện so màu bằng tủ so màu vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần cho vài mẫu vải vào tủ so màu thì thiết bị đo màu sẽ tự động đo và phân biệt các màu sắc. 

    Phương pháp so màu bằng hóa chất

    Cuối cùng, phương pháp đo, so màu được sử dụng phổ biến là sử dụng hóa chất. Phương pháp hóa chất này có khả năng phân biệt màu sắc nhanh và tính chính xác cao. Người dùng nên lựa chọn các loại hóa chất chuyên dụng để phù hợp với từng vật mẫu để đảm bảo sự chính xác. 

    Cách đo, so màu có cách thực hiện rất đơn giản. Người dùng chỉ cần lấy vài giọt mẫu dung dịch mẫu cần đo, cho vào ống nghiệm hoặc ống thủy tinh chứa Sau ít phút, người dùng quan sát sự thay đổi của màu sắc bằng mắt thường. Tiến hành ghi lại kết quả.

    Trên đây là 5 phương pháp đo, so màu phổ biến hiện nay mà bạn có thể sử dụng trong cuộc sống. Nếu có nhu cầu mua máy đo màu chính hãng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với THB Việt Nam qua HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 hoặc truy cập website: thbvietnam.com, maydochuyendung.com để nhận tư vấn kịp thời, miễn phí. 

    65 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn